พรบ. กสทช. เริ่มทำงาน, ไม่ต่อสัญญา 9 สถานี FM และ 1 สถานี AM

by lew
9 November 2011 - 11:26

ตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 นั้นกำหนดให้การใช้งานเพื่อการค้านั้นต้องได้รับใบอนุญาตผ่านการประมูลเท่านั้น ปัญหาคือกสทช. จะเริ่มจัดสรรคลื่นความถี่ได้ก็หลังจากออกตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติได้เสียก่อน ระหว่างนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่สัญญาการใช้ความถี่ต่างๆ ที่หมดลงจะต้องหยุดดำเนินกิจการจนกว่าเราจะเข้าสู่ระบบการประมูล ผลคือกิจการที่สัญญาจะหมดลงในช่วงนี้ก็จะถูกยึดความถี่คืนทั้งหมด

ความถี่ชุดแรกที่ถูกยึดคืนเป็นวิทยุ AM และ FM ที่กำลังจะหมดสัญญาลงทั้งหมด 9 สถานีรวมถึง Green Wave และ Good FM เฉพาะคลื่น Green Wave นั้นมีค่าเช่ากับกสทช. อยู่ 2.7 ล้านบาทต่อเดือน แต่หลังจากวันที่ 1 มกราคม 2555 สัญญาเดิมก็จะหมดอายุลงและต้องหยุดออกอากาศ คาดว่ากสทช. จะใช้คลื่นเหล่านี้เพื่อสาธารณะประโยชน์จนกกว่าแผนแม่บทจะเสร็จสิ้นแล้วนำมาประมูลกันต่อไป

เรื่องนี้เป็นเรื่องปรกติที่จะต้องเกิดขึ้นในระหว่างช่วงเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทาน ที่ค่อนข้างสะเปะสะปะมาเป็นระบบใบอนุญาตที่เอกชนทุกรายจะอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน เรื่องที่ต้องกังวลคือแผนแม่บทจะออกได้เร็วเพียงใด โดยตัวพ.ร.บ. นั้นกำหนดไว้ให้ออกแผนแม่บทภายใน 1 ปีนับจากวันแต่งตั้ง (ตามมาตรา 85 ของพ.ร.บ.) แต่กสทช.ก็มั่นใจว่าจะออกแผนแม่บทได้ก่อนหน้านั้น โดยตอนนี้กสทช. เริ่มส่งความเห็นของร่างแผนแม่บทแล้ว และจะทำร่างของกสทช. ให้เสร็จภายในปีนี้ ก่อนจะฟังความคิดเห็นในปีหน้า คาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนสงกรานต์

ประเด็นการทำแผนแม่บทเป็นเรื่องที่คนไทยควรให้ความสนใจอย่างมาก เพราะเป็นผลประโยชน์ของคนทั้งชาติอย่างมหาศาล เช่น Wi-Fi รุ่นใหม่ที่จะมีรัศมีการใช้งานนับสิบกิโลเมตรนั้นก็เกิดขึ้นได้จากการจัดสรรความถี่ White space เสียใหม่ให้มาใช้งานสื่อสารของมูลแทนการส่งคลืนอนาล็อก

ที่มา - @NBTCrights 1 2, @supinya 1 2 3

Blognone Jobs Premium