เบื้องหลังการออกแบบฟอนต์ Roboto ของ Android 4.0

by mk
10 November 2011 - 07:49

ฟีเจอร์สำคัญอย่างหนึ่งของ Android 4.0 Ice Cream Sandwich คือฟอนต์ตัวใหม่ Roboto ที่ออกแบบขึ้นมาใหม่หมดเพื่อใช้แทนฟอนต์ตระกูล Droid (ทั้ง Droid Sans/Serif) ที่ใช้มาตั้งแต่แรก

Matias Duarte หัวหน้าทีมออกแบบของ Android (เขาเคยอยู่กับ Palm มาก่อน) ออกมาอธิบายเบื้องหลังการสร้างฟอนต์ Roboto ผ่าน Google+ ของเขาดังนี้

Matias อธิบายว่าฟอนต์ Droid ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับจอภาพที่ไม่ละเอียดอย่างในปัจจุบัน จึงไม่มีการทำ anti-alias เพื่อให้ฟอนต์ดูคมขึ้น ตัวอักษรจึงดูเป็นบล็อค และฟอนต์ตัวหนาจะมีความกว้างกว่าฟอนต์ตัวธรรมดา (เกิดจากข้อจำกัดเรื่องการออกแบบฟอนต์โดยใช้พิกเซลจำนวนน้อยๆ) ผลคือเวลาเปลี่ยนจากตัวธรรมดา <=> ตัวหนาจะเกิดอาการ "ข้อความเลื่อน" ให้เห็น

เมื่อมาถึงยุคสมัยของ Ice Cream Sandwich หน้าจอมือถือมีความละเอียดเพิ่มขึ้นมาก (Galaxy Nexus ละเอียด 720p) ทำให้กูเกิลต้องหาฟอนต์ใหม่ โดยมีข้อกำหนดว่าฟอนต์ใหม่ต้องดูทันสมัย คม และสอดคล้องกับแนวทางการออกแบบสไตล์ "แมกกาซีน" ของ ICS ด้วย

ฟอนต์ตัวใหม่นี้ยังต้องแสดงผลได้ดีบนหน้าจอของอุปกรณ์รุ่นเก่าอย่าง Nexus S และต้องแสดงผลข้อมูลที่เป็นบล็อคหรือตารางได้ดี ข้อกำหนดสุดท้ายคือฟอนต์ตัวนี้จะมีสถานะเป็น UI font ทำให้มันต้องออกแบบมาให้คนจดจำได้ว่าเป็นฟอนต์ของ Android โดยเฉพาะ

กูเกิลลองออกแบบฟอนต์ Roboto หลายวิธี แต่มาจบลงด้วยฟอนต์แนว grotesque (หรือ grotesk) ซึ่งถือเป็นฟอนต์แบบ Sans ในอดีตตัวหนึ่ง โดยกำหนดให้ด้านข้างของตัวพิมพ์ใหญ่เป็นเส้นตรงเสมอ (ลองดูตัว C ตามภาพประกอบ) และใช้เส้นโค้งลักษณะตาม "โค้งสนามแข่งรถ" เพื่อให้ดูแตกต่างจากฟอนต์ทั่วไป

ส่วนฟอนต์ตัวพิมพ์เล็กจะลดความแข็งของเส้นลงมา เพื่อไม่ให้อักษรโดยรวมดูแข็งเกินไปและอ่านง่ายขึ้น ฟอนต์บางตัวอย่าง e และ g ถูกปรับให้ดู "เปิดอ้า" มากขึ้น ในขณะที่ฟอนต์ a, c, s จะยังดูเกือบเป็นวงกลมปิด

Matias บอกว่ากูเกิลได้ทดสอบการเรนเดอร์ฟอนต์ Roboto ให้ดูสวยงามบนหน้าจอทุกความละเอียด แต่จริงๆ แล้ว Roboto ก็ยังทำไม่เสร็จ โดยกูเกิลจะขยายตัวอักษรที่รองรับให้มากขึ้น และเริ่มทำการ hint ให้ฟอนต์ดูคมชัดขึ้นเวลาแสดงผลบนหน้าจอขนาดเล็กๆ

ที่มา - +Matias Duarte

Blognone Jobs Premium