ต่อแถวซื้อ iPhone 4S ในฮ่องกงวุ่นจนต้องใช้ตำรวจมาควบคุมสถานการณ์

by arjin
10 November 2011 - 09:47

หลังกระแสตอบรับ iPhone 4S ในฮ่องกงที่เปิดจองล่วงหน้านั้นดีมาก ขั้นถัดไปก็คือการวางจำหน่ายทั่วไปซึ่งมีกำหนดในวันศุกร์นี้ โดยในฮ่องกงนั้นก็เพิ่งมี Apple Store เปิดไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ภาพปกติที่เราคุ้นเคยเวลาก่อนวันแรกของการจำหน่ายสินค้า ก็คือบรรดาแฟนของแอปเปิลจะไปตั้งแถวรอหน้าร้านกันล่วงหน้า แต่สำหรับที่ฮ่องกงบรรยากาศอาจจะต่างไปสักหน่อย

แถวรอซื้อ iPhone 4S ที่ฮ่องกงนั้นเริ่มตั้งแถวกันแบบไม่เป็นทางการกันตั้งแต่เช้าวันอังคารที่ผ่านมา โดยทาง Apple Store ประกาศว่าจะเริ่มเปิดการขายตั้งแต่เวลา 7 นาฬิกาของวันศุกร์เป็นต้นไป ช่วงวันแรกนั้นมีคนในแถวอย่างน้อย 400 คน พอมาถึงวันพุธสถานการณ์ก็วุ่นวายขึ้นเมื่อมีพวกรับจ้างต่อแถวเพื่อนำของไปขายต่อในตลาดเกรย์ โดยคนกลุ่มนี้มีทั้งมาจากประเทศจีน เวียดนาม และเอเชียใต้

คนที่ไปเข้าแถวรอซื้อแบบปกติเล่าว่านักต่อแถวพวกนี้พยายามแทรกแถวเข้ามา บ้างใช้วิธีข่มขู่ไล่ให้ออกไปเพื่อที่จะได้เข้าไปแทนที่ในแถว ถ้าหากไม่ยอมทำตามก็ขู่ว่าจะยกพวกมาอีกเป็นร้อยคนเพื่อมาทำลายแถวนี้เสีย หลายคนไม่ใช่แค่เบียดแทรกเข้ามา แต่บางรายกระโดดข้ามรั้วกั้นเข้ามาในแถวเลยก็มี คนเหล่านี้ใส่เสื้อคล้ายกัน ทำงานเป็นทีมและมีหัวหน้าคอยกำกับอยู่ด้านนอก โดยได้ค่าจ้างวันละ 500 เหรียญฮ่องกง

สถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น คนที่ต่อแถวหลายคนเริ่มหวาดกลัวและโทรศัพท์แจ้งตำรวจเพื่อขอให้มาควบคุมสถานการณ์ ซึ่งตำรวจก็เข้ามาถึงพื้นที่และจัดการไล่กลุ่มนักรับจ้างต่อแถวออกไปได้สำเร็จ แต่เมื่อพ้นสายตาตำรวจพวกเขาก็รีบกลับเขามาป่วนแถวอีกครั้ง แถมบางรายพยายามนำอุปกรณ์มาสร้างแนวเข้าแถวเป็นของตัวเอง เมื่อไม่ดีขึ้นตำรวจจึงเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่ห้าง IFC มากขึ้น โดยตำรวจประกาศออกทางโทรโข่งว่าจะไม่มีการอนุญาตให้ตั้งแถวใดๆ ในขณะนี้ แอปเปิลเองก็ส่งพนักงานคนหนึ่งออกมาประกาศขอให้ทุกคนกลับบ้านไปก่อนในตอนนี้ทำให้ผู้คนต่างแยกย้ายกันออกไป

รายงานวันนี้ระบุว่าการตั้งแถวที่ห้าง IFC ยังคงมีอยู่แต่มีตำรวจคอยดูแลความปลอดภัยตลอดทั้งวันก่อนการจำหน่ายในพรุ่งนี้จะมาถึง ซึ่งก็ไม่อาจคาดเดาได้ว่าจะเป็นไปอย่างเรียบร้อยหรือวุ่นวายแบบที่เกิดเมื่อวันก่อน แต่อย่างน้อยข่าวนี้ก็ทำให้เราได้รู้ว่าปัญหาการเข้าแถวนั้นไม่ใช่ปัญหาที่เป็น Thailand Only แน่นอน

ที่มา: MICGadget และ AFP

Blognone Jobs Premium