แอปเปิลได้รับสิทธิบัตรโทรศัพท์เปลี่ยนซิมไม่ได้แต่เปลี่ยนผู้ให้บริการได้

by lew
12 November 2011 - 17:06

แอปเปิลได้รับสิทธิบัตรหมายเลข US 2011/0269423 จากสำนักงานสิทธิบัตรสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อย โดยสิทธิบัตรนี้ระบุถึงกระบวนการที่โทรศัพท์ที่ไม่สามารถเปลี่ยนซิมการ์ดได้จะสามารถเปลี่ยนเครือข่ายและหมายเลขได้

แอปเปิลแสดงท่าทีที่จะผลักดันกระบวนการย้ายค่ายผู้ให้บริการโดยไม่ต้องเปลี่ยนซิมการ์ดตลอดมา โดยผู้ให้บริการส่วนมากก็เห็นด้วย เรื่องน่าสนใจคือกระบวนการยืนยันตัวบุคคลแบบใหม่นี้จะย้ายข้อมูลความลับ ซึ่งใช้ยืนยันเลขหมายของเจ้าของโทรศัพท์ไปอยู่ใน Secured Element (SE) ของโทรศัพท์

แต่เดิมนั้นข้อมูลเหล่านี้จะอยู่ภายในซิมการ์ด ทำให้ค่ายโทรศัพท์มือถือสามารถเปิดให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเข้าถึงข้อมูลบางอย่างเพื่อยืนยันตัวบุคคลได้ บ้านเราที่เห็นกันคือ ATM SIM ของบางธนาคาร แต่หลังจากที่ระบบข้อมูลยืนยันนี้ย้่ายเข้าไปอยู่ในตัวโทรศัพท์แล้ว การเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้อาจจะขึ้นกับผู้ผลิตโทรศัพท์ที่จะเปิด API ให้ยืนยัน

ตัวสิทธิบัตรยังระบุถึงโมดูล NFC อยู่หลายจุด เป็นไปได้ว่ากระบวนการยืนยันตัวบุคลลเหล่านี้เมื่อแอปเปิลสามารถควบคุมการเข้าถึงได้ ก็จะนำไปประกอบกับสิทธิบัตรการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือทำให้แอปเปิลสามารถควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยได้ครบวงจร

แต่ระหว่างนี้กระบวนผลักดันมาตรฐานนี้เข้า GSMA ยังเดินหน้าต่อไป ทางแอปเปิลเองคงต้องสร้างข้อเสนอกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่เป็นสมาชิกของ GSMA ว่าจะมีเงื่อนไขการใช้งานเทคโนโลยีนี้อย่างไร

ที่มา - NFCWorld

Blognone Jobs Premium