เอกสารหลุดอินเทล เผยสถาปัตยกรรม Haswell

by mk
13 November 2011 - 13:28

ซีพียูสำหรับเดสก์ท็อปที่อินเทลจะเปิดตัวในปีหน้าคือ Ivy Bridge (Sandy Bridge ที่เปลี่ยนกระบวนการผลิต) ส่วนปีถัดไป 2013 อินเทลจะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมย่อยอีกครั้ง โดยซีพียูตัวใหม่มีรหัสว่า Haswell

ที่ผ่านมาอินเทลยังไม่เผยรายละเอียดของ Haswell มากนัก (ข่าวเก่า) แต่ล่าสุดมีเอกสารที่อ้างว่าเป็นของอินเทลหลุดออกมา ซึ่งเผยให้เราเห็นสถาปัตยกรรมบางส่วนของ Haswell

GPU

Haswell ยังเดินตามรอยของ Sandy Bridge ที่รวมเอา GPU เข้ามาในแผ่น die อันเดียวกับซีพียูหลัก ข้อมูลจากเอกสารระบุว่า GPU ของ Haswell จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับคือ GT1, GT2, GT3 แต่ยังไม่บอกรายละเอียดว่ารุ่นไหนต่างกันอย่างไร (คาดว่า GT3 เป็นตัวดีที่สุด)

ตัว Haswell เองจะแบ่งรุ่นย่อยตามประเภทการใช้งานออกเป็น 3 รุ่น ได้แก่ เดสก์ท็อป, โน้ตบุ๊ก และ ultrabook (ซึ่งจะถือว่าใกล้เคียงกับเน็ตบุ๊ก)

ในเอกสารหลุดนี้ระบุว่า Haswell รุ่นเดสก์ท็อปจะใส่ GPU ได้สูงสุดคือรุ่น GT2 (คาดว่าเดสก์ท็อปส่วนใหญ่จะใส่ GPU แยกมาอยู่แล้ว) ส่วนรุ่นโน้ตบุ๊กและ ultrabook จะใส่ได้สูงสุด GT3

1-Chip Platform

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Haswell เริ่มจะรวม PCH (Platform Controller Hub) เข้ามาในแพกเกจของซีพียูแล้ว ทำให้ชิปประมวลผลลดเหลือ 1 ชิ้นเท่านั้น (1-Chip Platform) โดยจะเริ่มจาก Haswell รุ่น ultrabook เนื่องจากต้องประหยัดพื้นที่

สำหรับ Haswell รุ่นเดสก์ท็อปและโน้ตบุ๊กจะยังใช้ PCH แยกออกจากซีพียู (2-Chip platform) เหมือนปัจจุบัน

ทิศทางนี้ถือว่าน่าสนใจ และมีความเป็นไปได้สูงว่าสถาปัตยกรรมตัวถัดไปจาก Haswell คือ Skylake (น่าจะออกปี 2015) อาจใช้แนวทาง 1-Chip Platform กับรุ่นย่อยทุกรุ่น

ข้อมูลอื่นๆ

  • จำนวนคอร์ของซีพียู

    • รุ่น 2-Chip (เดสก์ท็อป/โน้ตบุ๊ก) 2-4 คอร์
    • รุ่น 2-Chip (โน้ตบุ๊กรุ่นแรง?) 4 คอร์
    • รุ่น 1-Chip (ultrabook) 2 คอร์
  • ซ็อคเก็ตของ Haswell จะใช้ซ็อคเก็ตแบบใหม่ LGA1150
  • อัตราการบริโภคพลังงาน (TDP) ของ Haswell รุ่น ultrabook อยู่ที่ 15 วัตต์ (เท่ากับ Sandy Bridge ในปัจจุบัน)

ที่มา - AnandTech

Blognone Jobs Premium