Galaxy Nexus ได้แชมป์ความเร็วเว็บเบราว์เซอร์

by mekpro
20 November 2011 - 03:40

นับวันใกล้วางจำหน่าย Galaxy Nexus เรือธงตัวใหม่ของ Android เข้ามาทุกที วันนี้มีผลทดสอบประสิทธิภาพจาก Anandtech มาให้ดูเรียกน้ำย่อยกันครับ

ในด้านของหน่วยประมวลผลของ Galaxy Nexus นั้นไม่ได้ฉีกแนวไปจากอุปกรณ์พกพาตัวอื่นๆ มากนัก โดยใช้ชิป TI OMAP 4460 ที่ใช้ CPU Cortex A9 ซึ่งเทียบเท่ากับ A5 ที่ใช้ใน iPhone 4S แต่มีการเพิ่มความถี่ให้รันที่ 1.2 Ghz และหน่วยความจำแบบ dual channel สำหรับฝั่ง GPU ก็เป็น PowerVR SGX 540 ตัวเดียวกับ Nexus S แต่เพิ่มความถี่ขึ้นมาเกือบสองเท่า

ทั้งนี้ความโดดเด่นไม่ได้มาจากฮาร์ดแวร์เท่านั้น แต่มาจากการปรับเปลี่ยนซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้นด้วย โดยการทดสอบประสิทธิภาพเว็บเบราว์เซอร์บน Ice Cream Sandwich นั้นให้ผลที่ดีกว่า Gingerbread เดิมมาก และยังแซงหน้าคู่แข่งอย่าง iPhone 4S ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลทดสอบ GPU ยังช้ากว่า A5 ของ Apple อยู่พอควร

สรุปได้ว่า Galaxy Nexus นอกจากจะเป็นการอัพเกรดมาตรฐานฮาร์ดแวร์ให้สูงขึ้นแล้ว ยังเป็นการอัพเกรดทางซอฟต์แวร์ครั้งสำคัญด้วย ทำให้ Ice Cream Sandwich มีความน่าสนใจมากขึ้นและจะเป็นผลดีกับ Android รุ่นอื่นๆ ที่ได้รับอัพเดตด้วย ส่วนผลของ GPU แม้จะเร็วขึ้นแต่ก็ยังช้ากว่าฝั่ง Apple อยู่พอควร ตรงนี้ก็ต้องดูกันต่อไปครับว่าผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์รายอื่นๆ จะปรับตัวกันอย่างไร

ที่มา: Anandtech.com

Blognone Jobs Premium