iPhone 4S: รีวิว Siri และกล้อง

by shyyonk
20 November 2011 - 17:10

หลายคนที่กำลังตัดสินใจซื้อเจ้า iPhone 4S น่าจะสนใจกันเรื่อง Siri เป็นหลัก ว่าใช้ได้ดีหรือไม่ในประเทศไทย ใช้ได้กับสำเนียงไทยๆ มั้ย กล้องใหม่ 8 เมกะพิกเซลเป็นยังไง วันนี้เลยลองทดสอบมาให้ดูกันครับ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

เนื่องจากแฟนผมอยู่ที่ประเทศอังกฤษซึ่งขาย iPhone 4S แบบไม่ติดสัญญา จึงฝากแฟนซื้อเครื่องสีขาว ขนาด 16 GB มาให้เครื่องนึง เครื่องเพิ่งเดินทางมาถึงเมื่อสี่วันก่อน เลยลองเล่นดูซักพักก่อนมาเขียนรีวิวครับ รีวิวนี้จะเน้นเฉพาะ Siri กับกล้องเป็นหลัก เนื่องจากทุกท่านคงทราบสเปคทุกอย่างกันดีอยู่แล้ว ภาพกับวิดีโอเยอะโหลดช้านิดนึงนะครับ

Siri

จากที่ทดลองเล่นอยู่สองสามวันก็พบว่า Siri ทำงานได้ดีปกติในประเทศไทย ทำได้ทุกอย่างตามที่โฆษณาไว้ (ถ้าพูดแล้ว Siri ฟังออก) ยกเว้นเรื่องเดียวที่น่าเสียดายก็คือการค้นหาสถานที่ ที่ทำได้เฉพาะในสหรัฐเท่านั้น ซึ่งคิดว่าคงจะค่อยๆ เพิ่มประเทศที่รองรับในอนาคต แต่สำหรับประเทศไทยคงอีกนาน

ภาษามีให้เลือก 3 ภาษาคือ English (US, UK, Australia) French และ German ผมเลือก English US เพราะชอบเสียงคุณ Siri แบบสวยๆ เย็นๆ (ถ้าเป็น UK และ French จะเสียงผู้ชาย Australia กับ German เป็นเสียงผู้หญิงเหมือนกัน)

ลองมาดูตัวอย่างการคุยกับ Siri ดูครับ อันนี้พูดแบบกระแดะสำเนียงเล็กน้อย

ส่วนอันนี้พูดแบบสำเนียงไทยสุดๆ จะเห็นว่า Siri มีปัญหาในการฟังและจับใจความพอสมควร

ความเห็นส่วนตัว
  1. จะเห็นว่า Siri สามารถฟังได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ แต่ต้องใส่สำเนียงฝรั่งเล็กน้อย ตัวควบกล้ำและหางเสียงต้องชัด ปัญหาหลักที่ผมเจอคือการสั่งให้ส่งอีเมล ส่งข้อความ หรือโทรออก ด้วยการบอกชื่อคน เนื่องจากชื่อคนไทยสะกดยาก และ Siri ไม่สามารถสะกดชื่อออกมาเป็นเสียงที่ตรงกับชื่อไทยจริงๆ ได้ เรียกว่าแทบจะไม่สามารถใช้งานได้เลย ดังนั้นเรื่องพวกนี้กดจิ้มๆ เอาเร็วกว่าครับ ยกเว้นเอาไว้ส่งเล่นๆ โชว์เพื่อน (ต้องแน่ใจว่าได้เตรียมออกเสียงชื่อคนที่จะเอาไว้พูดโชว์มาเป็นอย่างดี) หรือยกเว้นว่ามีเพื่อนชื่อแบบฝรั่ง (พรหล้า,​ จ๊อด​)​ ก็พอได้
  2. ความรวดเร็วในการตอบสนองของ Siri สำหรับผมถือว่าอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ เฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2-5 วินาที ขึ้นอยู่กับความเร็วของการเชื่อมต่อ เคยเจอปัญหาแบบที่ Siri บอกว่า "I'm really sorry about this, but I can't take any requests right now. Please try again in a little while." หนึ่งครั้ง
  3. จากการสังเกตพบว่า คำถามที่จะถาม Siri จะต้องเป็นคำถามแบบไม่เจาะจงถาม Siri โดยตรง แต่เป็นคำถามทั่วๆ ไป เช่น ถ้าผมถามว่า "Do you know Steve Job?" Siri จะตอบว่าไม่รู้จัก แต่ถ้าถามว่า "Who is Steve Jobs?" Siri จะตอบได้ พร้อมโชว์​ข้อมูลจาก Wolfram Alpha
  4. ส่วนตัวใช้ไปสักพักก็จะพบว่า เป็นฟีเจอร์ที่เอาไว้ "อวดเพื่อน"​ มากกว่าจะใช้จริงในชีวิตประจำวัน อาจจะเป็นเพราะ Siri ฟังไม่ถูกทำให้คอยต้องมาพูดซ้ำ เสียเวลาและอารมณ์ บวกกับเราจะพูดกับโทรศัพท์คนเดียวก็คงทำเฉพาะตอนขับรถหรืออยู่บ้านเท่านั้น ที่คิดว่ามีประโยชน์มากที่สุดน่าจะเป็นตอนขับรถ เพราะสามารถใช้ร่วมกับหูฟังได้ด้วย (กดปุ่มกลางของหูฟังค้างไว้จะเรียก Siri ขึ้นมา) แต่ตอนนี้ที่ใช้บ่อยที่สุดคือเป็นตัวตั้งนาฬิกาปลุก

กล้อง

กล้องที่ปรับปรุงใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งจุดขายสำคัญของ iPhone 4S แต่เนื่องจากผมไม่มีความรู้เรื่องกล้องมากนัก ปกติใช้ถ่ายทั่วไปในชีวิตประจำวัน ก็คงไม่ลงลึกในเรื่องเทคนิคนะครับ

  • การเปิดหน้ากล้องทำได้รวดเร็วดี แต่หลายๆ ครั้งพบปัญหากับการเปิดกล้องจากหน้า lock screen ด้วยการกด home สองครั้ง พบว่าบางครั้งกล้องไม่ยอมเปิด ต้องปลดล๊อคแล้วเข้าไปเปิดจากแอพ camera แทน ช้ากว่าเดิม แต่คิดว่าเป็นที่ซอฟท์แวร์และน่าจะแก้ไขเร็วๆ นี้
  • สปีิดในการถ่ายเร็วมากๆ เลยทีเดียว กดถ่ายรัวๆ ได้แบบมันมือ (แต่ภาพอาจจะไม่ชัดเพราะโฟกัสไม่ทัน)​ ลองดูจากวิดีโอครับ ไม่รู้เทียบกับ Galaxy Nexus แล้วใครเร็วกว่ากัน

  • มีระบบ face detection
  • คุณภาพภาพถ่ายที่ได้ถือว่าน่าพอใจ เทียบกับ iPhone 3GS เดิมของผมนี่ก็เรียกว่าฟ้ากับดินเลยทีเดียว สามารถถ่ายแบบหน้าชัดหลังเบลอได้ ถ่ายมาโครได้ใกล้และชัด ผมว่าใช้แทนกล้องดิจิตอลราคาประมาณห้าหกพันถึงหมื่นได้เลย เนื่องจากไม่เคยใช้ iPhone 4 เลยไม่รู้ว่าคุณภาพต่างกันมากขนาดไหน ลองดูจากตัวอย่างที่ถ่ายจากชีวิตประจำวัน (ช่วงน้ำท่วม)​ ด้านล่างครับ ส่วนภาพอื่นๆ และขนาดเต็มดูได้จาก Picasa

  • การถ่ายวิดีโอก็ทำได้ดี วิดีโอคมชัด ขนาด 1080p ลองดูได้จากวิดีโอด้านล่าง

สรุป

  1. Siri ทำงานได้ดีในประเทศไทย แต่ต้องพูดแบบมีสำเนียงนิดหน่อย สำเนียงไทยแท้จะเจอปัญหามาก
  2. กล้องถือว่าเยี่ยมมาก ทั้งภาพและวิดีโอ พบปัญหาการเปิดจากหน้า lock screen ในบางครั้ง
  3. ใครมี iPhone 3GS ซื้อแล้วน่าจะปลื้ม (Retina display + กล้องก็ปลื้มแล้ว) ถ้าใช้ iPhone 4 คิดว่าคงไม่ต่างมากนัก
  • ป.ล.​ จากข่าวแอปเปิลยอมรับปัญหาแบตเตอรี่ iPhone 4S เตรียมออกอัพเดท iOS 5 ผมลองอัพเป็น 5.0.1 พบว่าแบตเตอรี่อึดขึ้นเล็กน้อย
  • ป.ล.2 เพิ่งรู้ว่าการจะเอาวิดีโอแบบ 1080p ออกมา ต้องทำผ่านสาย USB และ import เข้าเครื่องเท่านั้น (ผมใช้ iPhoto) พยายามส่งผ่าน dropbox หลายครั้ง ก็พบว่าความละเอียดถูกลดลงเหลือ 320p เท่านั้น
  • ป.ล.​3 ขอบคุณ @makathon ที่ถ่ายวิดีโอตอนคุยกับ Siri ให้ครับ
Blognone Jobs Premium