แอปเปิล "อาจ" แพ้คดีสิทธิบัตรโมโตโรลาในเยอรมนี

by mk
21 November 2011 - 03:13

ก่อนอ่านเนื้อข่าวกรุณากลับไปอ่านหัวข้อข่าวอีกครั้ง "อาจ"

ข่าวนี้ต่อเนื่องจาก ศาลเยอรมนีอยู่ฝ่าย Motorola สั่งห้าม Apple Inc. ขายมือถือในประเทศ เมื่อต้นเดือน ซึงในทางปฏิบัติไม่มีผลใดๆ ต่อแอปเปิล คราวนี้เป็นคิวของอีกบริษัทคือ Apple Sales International ที่มีของขายจริงในเยอรมนี

คดีนี้เป็นคดีที่โมโตโรลาฟ้องแอปเปิลว่าบริการออนไลน์ MobileMe และ iCloud ละเมิดสิทธิบัตรของโมโตโรลา 1 ชิ้น คือ EP (European Patent) 0847654 (B1) "multiple pager status synchronization system and method"

ขั้นตอนของคดียังอยู่ในการไต่สวน โดยศาลจะมีคำสั่งตัดสินวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2012 ดังนั้นคดียังไม่ถูกตัดสินนะครับ

แต่ที่บอกว่าแอปเปิล "อาจ" แพ้ก็เพราะการไต่สวนรอบล่าสุด ศาลเยอรมนีปฏิเสธข้อเรียกร้องของแอปเปิลเกือบทั้งหมด ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายว่าแอปเปิล "อาจ" แพ้คดี ตามการวิเคราะห์ของ Florian Miller ผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิบัตร เจ้าของบล็อก FOSS Patents ที่เกาะติดคดีเหล่านี้ (และไปฟังการไต่สวนด้วยตัวเองที่ศาล)

  • ทนายของแอปเปิลไม่ได้หาหลักฐานใดๆ มาตอบโต้คำกล่าวของโมโตโรลาว่า "แอปเปิลไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตร"
  • ทนายของแอปเปิลในเยอรมนีให้ข้อมูลต่อศาลว่า ถ้าแอปเปิลแพ้คดีนี้จะต้องเสียรายได้จำนวน 2 พันล้านยูโร (ตัวเลขนี้จะมีผลถ้าแอปเปิลแพ้คดีในศาลชั้นต้น และพลิกกลับมาชนะในศาลอุทธรณ์ โมโตโรลาจะต้องชดเชยให้เท่านี้) แต่ศาลปฏิเสธว่าตัวเลขนี้เยอะเกินจริง

ถ้าแอปเปิลแพ้คดีนี้จริงๆ ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลที่ขายในเยอรมนีจะต้องถอดความสามารถ iCloud ออก (หรือคงไว้ได้แต่ใช้เทคนิคอื่นที่ไม่ละเมิดสิทธิบัตร ซึ่งไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่) และคดีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายคดีที่โมโตโรลาฟ้องแอปเปิลในเยอรมนี

ที่มา - FOSS Patents

Blognone Jobs Premium