ออราเคิลระบุ "Itanium อยู่ได้เพราะเอชพีจ่ายเงินให้อินเทล"

by lew
21 November 2011 - 15:54

สงครามระหว่างออราเคิลกับเอชพีนั้นเงียบไปนานมาก โดยเป็นคดีที่ออราเคิลประกาศเลิกซัพพอร์ตชิป Itanium ของเอชพีและอินเทล โดยระหว่างนี้เป็นการรอการพิจารณาคดีในปีหน้า แต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทางออราเคิลก็ได้ยื่นเอกสารให้การเพิ่มเติมไปยังศาลทำให้เราเห็นข้ออ้างของออราเคิล

ออราเคิลระบุว่าชิป Itanium นั้นโดยการตัดสินใจทางธุรกิจของอินเทลนั้นควรถูกหยุดพัฒนาไปแล้ว แต่เอชพีจ่ายเงินให้อินเทลพัฒนา Itanium ต่อไป และบอกกับลูกค้าของตัวเองว่าชิป Itanium ยังมีอนาคต โดยเหตุผลที่เอชพีต้องการให้ขายชิป Itanium นั้นเป็นเพราะอัตราการทำสัญญาบำรุงรักษา (attach rate) ของเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้ชิป Itanium และ HP-UX นั้นสูงกว่าชิป x86 และลินุกซ์มาก สัญญาเหล่านี้เป็นธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ของเอชพี ผลักดันให้เอชพีลงนามข้อตกลงลับกับอินเทลให้พัฒนาชิป Itanium นี้ต่อไป

ออราเคิลระบุว่าเอชพีนั้นโกหกกับลูกค้าว่าชิป Itanium นั้นยังมีอนาคตอีกยาวไกล และออราเคิลเองก็เป็นเหยื่อของคำโกหกนี้ โดยอ้างถึงเอกสารภายในของเอชพี (เนื้อหาที่อ้างถึงถูกเซ็นเซอร์ในเอกสารฉบับที่เปิดเผย) ว่าคำประกาศของออราเคิลที่ระบุว่าอินเทลจะเลิกพัฒนาชิปนั้นเป็นจริง และออราเคิลไม่ควรเป็นจำเลยในคดีนี้

งานนี้เรียกได้ว่าเป็นสงครามรุ่นใหญ่ตัวจริง แต่ระหว่างที่ทะเลาะกันนี่ทั้ง x86 และ POWER ก็คงเก็บลูกค้าไปเงียบๆ ได้อีกพักใหญ่ๆ จนกว่าสงครามจะเริ่มสงบ

ที่มา - AllThingsD

Oracle Itanium Filing: "Weekend At Bernie'ss

Blognone Jobs Premium