Yoshinori Kitase โปรดิวเซอร์ของเกม Final Fantasy XIII-2 ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Gamereactor โดยพูดถึง "บทเรียน" ที่บริษัทของเขาได้รับจากการพัฒนา Final Fantasy XIII
เขายอมรับว่า FF XIII ออกแบบโดยอิงที่เนื้อเรื่องเป็นหลัก ทำให้รูปแบบการเล่นเป็นเส้นตรงมากเกินไป และ FF XIII-2 จะขอแก้ตัวในเรื่องนี้
นอกจากนี้เขายังบอกว่ากระบวนการในการพัฒนา FF XIII นั้นนานเกินไป และเกมดังในซีกโลกตะวันตกอย่าง Call of Duty, Battlefield, Assassin's Creed ใช้เวลาพัฒนาเกมภาคใหม่สั้นกว่านั้นคือ 1-2 ปีเพื่อรักษาฐานแฟนๆ ของซีรีส์ โดย Square Enix เองก็ต้องปรับตัวในเรื่องนี้ และผลคือ FF XIII-2 ใช้เวลาพัฒนา 1.5 ปี ซึ่งดีกว่าเดิมมาก
สุดท้ายเขาพูดถึงโอกาสที่ Square Enix จะใช้เอนจินเกมอย่าง Unreal Engine ว่าเอนจินตัวนี้เหมาะสำหรับเกมแบบ FPS มากกว่า RPG เนื่องจากต้องปรับแต่งเยอะมาก
ที่มา - Gamereactor via Joystiq