[ไม่ต้องง้อ App Store] เว็บแอพของ Financial Times มีคนดาวน์โหลดเกินล้าน

by mk
22 November 2011 - 12:43

การส่งแอพไปขายบนหน้าร้านออนไลน์ไม่ได้มีแต่ข้อดี เพราะนักพัฒนาแอพจะต้องยอมทำตามเงื่อนไขของเจ้าของร้าน ซึ่งหลายครั้งเงื่อนไขก็อาจขัดแย้งกับสิ่งที่นักพัฒนาต้องการ แต่บางครั้งทางเลือกของนักพัฒนาก็มีไม่มากนัก เพราะเจ้าของร้านมีฐานลูกค้าจำนวนมหาศาลเป็นสิ่งต่อรอง

เราเห็นความขัดแย้งจาก Apple App Store กันมาแล้วหลายครั้ง ล่าสุดคือเงื่อนไขของแอปเปิลที่ห้ามแอพร้านหนังสือทำระบบขายหนังสือในตัวแอพ (ข่าวเก่า 1, ข่าวเก่า 2)

ปัญหาเหล่านี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่บริษัทบางแห่งตัดสินใจไม่ทำแอพ iOS ของตัวเองแล้วแจก-ขายผ่าน App Store แต่เลือกจะทำแอพเวอร์ชัน HTML5 แทน (แล้วให้ผู้ใช้ iOS ไปปักหมุดเว็บบนรายการโปรแกรมของตัวเอง) ตัวอย่างบริษัทเหล่านี้ได้แก่ Kobo (ข่าวเก่า), Readability (ข่าวเก่า) และหนังสือพิมพ์ Financial Times (FT) ของอังกฤษ

ล่าสุด FT ออกมาประกาศความสำเร็จว่าเว็บแอพของตัวเองมีสมาชิกลงทะเบียนแล้ว 1 ล้านราย

FT.com เป็นเว็บหนังสือพิมพ์ชื่อดังรายแรกๆ ที่เก็บค่าสมาชิกเพื่ออ่านฉบับออนไลน์ ซึ่งก็มีคนสมัครสมาชิกเป็นจำนวนมาก การที่ FT.com มีระบบสมาชิกของตัวเองและมีฐานสมาชิกมากพอสมควร ทำให้ FT.com ตัดสินใจไม่ยอมทำตามเงื่อนไขของแอปเปิล และเลือกเส้นทางเว็บแอพแทน

เว็บแอพของ FT เขียนด้วย HTML5 สามารถใช้งานได้จาก app.ft.com โดยรองรับทั้ง iPhone และ iPad รวมถึงมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจอย่างการโหลดเก็บไว้อ่านแบบออฟไลน์

สถิติของแอพ FT ถือว่าน่าสนใจ

  • เกือบครึ่งของสมาชิกทั้งหมด ปักหมุดไอคอน FT ไว้บนหน้าจอหลักของมือถือ (ที่เหลืออาจเข้าผ่าน bookmark ในหน้าจอเบราว์เซอร์หรือช่องทางอื่นๆ)
  • เพจวิว 20% ของ FT.com ทั้งหมด มาจากมือถือและแท็บเล็ต
  • ผู้อ่านที่ลงทะเบียนใช้งานเว็บแอพเวอร์ชันมือถือ มีโอกาสจะเป็นสมาชิกแบบเสียเงินของ FT มากกว่าผู้อ่านปกติ 2.5 เท่า

อย่างไรก็ตาม แอพของ FT เวอร์ชัน Android กลับเลือกใช้การสร้างแอพแบบปกติ และเผยแพร่ผ่าน Android Market แทนการใช้เว็บแอพ

ที่มา - FT.com, TechCrunch

Blognone Jobs Premium