คดีตกค้าง? บิล เกตส์ ขึ้นศาลให้การคดี Novell ฟ้องไมโครซอฟท์กีดกัน WordPerfect

by mk
26 November 2011 - 08:44

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บิล เกตส์ เดินทางไปที่ศาลเมืองซอลต์เลคซิตี้ เพื่อให้การคดีที่ Novell ฟ้องไมโครซอฟท์ว่ากีดกันชุดโปรแกรมสำนักงาน WordPerfect ไม่ให้ทำงานบน Windows 95 ได้ดี

ผลก็คือ WordPerfect สูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้ Microsoft Word (จากเดิมมีส่วนแบ่งตลาด 50% ลดลงมาเหลือ 10% อย่างรวดเร็ว) และ Novell จำเป็นต้องขายแผนก WordPerfect ออกไปให้ Corel ซึ่ง Novell อ้างในคำฟ้องว่าสูญเงินจากกรณีนี้ไป 1.2 พันล้านดอลลาร์

ในปี 2004 Novell ยื่นฟ้องไมโครซอฟท์ข้อหาผูกขาดหลายประเด็น บริษัทสามารถตกลงนอกศาลกับไมโครซอฟท์ได้ในประเด็นเรื่อง NetWare แต่ประเด็นเรื่อง WordPerfect ยังเดินหน้าในศาลต่อไป (Novell โดนซื้อไปแล้วแต่คดียังอยู่) จนบิล เกตส์ต้องมาให้การคราวนี้ในฐานะพยานคนแรกของฝ่ายจำเลย

เกตส์ให้การในศาลว่า Novell เป็นฝ่ายที่ไม่สามารถออก WordPerfect ที่ทำงานบน Windows 95 ได้เอง และ Microsoft Word สามารถเอาชนะด้วยคุณภาพของซอฟต์แวร์ต่างหาก เกตส์อ้างว่า Word เอาชนะ WordPerfect ได้ตั้งแต่ปี 1994 แล้วด้วยซ้ำ

เขายังบอกว่าไมโครซอฟท์ยกเลิกฟีเจอร์บางส่วนของ Windows 95 ส่งผลให้ WordPerfect ไม่สามารถทำงานได้ เป็นเพราะฟีเจอร์เหล่านี้มีปัญหาต่อเสถียรภาพของระบบปฏิบัติการ ทั้งหมดเป็นการตัดสินใจทางเทคนิค ไม่ใช่การตัดสินใจทางธุรกิจ และเขาไม่รู้เลยว่าการยกเลิกฟีเจอร์ส่วนนี้จะส่งผลกระทบต่อ Novell เพราะบริษัทไม่เคยติดต่อมายังไมโครซอฟท์เลย

คดีนี้ยังเดินหน้าต่อไป โดยพยานฝ่ายไมโครซอฟท์คนอื่นๆ จะมาให้การในศาลเพิ่มเติม ศาลคาดว่าจะส่งเรื่องให้ลูกขุนตัดสินได้ก่อนคริสต์มาสปีนี้

ที่มา - Washington Post, USA Today

หมายเหตุ: WordPerfect เป็นซอฟต์แวร์ตระกูล word processing ที่ได้รับความนิยมเป็นตัวแรกๆ มันถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท SSI และตอนแรกทำงานบนดอส ก่อนจะขายบริษัทให้ Novell ในปี 1994 ซึ่ง Novell ประสบปัญหาเรื่องการนำ WordPerfect ไปรันบน Windows 95 และต้องขายกิจการให้ Corel ในปี 1996

ตอนนี้ Corel ยังพัฒนา WordPerfect อยู่ โดยรวมอยู่ในชุด WordPerfect Office (รุ่นล่าสุดคือ X5 ออกปี 2010) รายละเอียดที่เหลือดูใน Wikipedia

Blognone Jobs Premium