สด ๆ ร้อน ๆ กับการโจมตี DDoS ที่รุนแรงที่สุดแห่งปี 2011

by lch
26 November 2011 - 10:06

บริษัท Prolexic ซึ่งเป็นบริษัทรักษาความปลอดภัยให้กับเว็บไซต์ต่าง ๆ เปิดเผยว่าโลกได้เผชิญกับการโจมตีด้วยวิธี DDoS ที่รุนแรงที่สุดแห่งปี 2011 ไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนนี้เอง

การโจมตีครั้งนี้มีทั้งหมด 4 ระลอกและกินระยะเวลาหนึ่งสัปดาห์ คือระหว่างวันที่ 5 ถึง 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยสิ่งที่เกิดขึ้นก็คือมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดมัลแวร์ราว 250,000 เครื่องได้สร้างการเชื่อมต่อมาถล่มเครื่องเป้าหมายสูงสุดถึง 15,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งทำให้มีปริมาณข้อมูลสูงสุดถึง 45 Gbps

ข่าวยังได้ระบุอีกว่าเป้าหมายของการโจมตีคือเว็บไซต์แห่งหนึ่งในทวีปเอเชีย (ที่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อบริษัทได้) และเครื่องที่โจมตีนั้นก็กระจายอยู่ทั่วโลกโดยส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ถึงแม้ว่าการโจมตีครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งที่ร้ายแรงเท่ากับปีที่แล้วที่มีปริมาณข้อมูลสูงสุดถึง 100 Gbps แต่นี่ก็เป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดของปีนี้

ทั้งนี้การโจมตีแบบ DDoS ทั่วโลกมีแนวโน้มที่ลดความรุนแรงลง แต่เพิ่มความซับซ้อนและความถี่มากขึ้น โดยการโจมตีก็จะไม่ค่อยใช้เครื่องขนาดใหญ่ที่สร้างการเชื่อมต่อไปถล่มเป้าหมายเป็นจำนวนมหาศาลเหมือนแต่ก่อน แต่จะเป็นการใช้เครื่องขนาดเล็กจำนวนมากให้รวมพลังกันโจมตีแทน ทั้งนี้เพราะว่าตามจับได้ยากกว่านั่นเอง

ที่มา - The Verge, Computer World

Blognone Jobs Premium