ผลวิจัยชี้สาวก iPhone คงความภักดีสูงสุด ตามด้วย Android

by 0rmsin
28 November 2011 - 07:20

หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้มีบริษัทวิจัยสำรวจพบว่าสาวก iPhone มีความภักดีมากที่สุดคือ 73% ตามด้วย Android 40% แต่นั่นก็เป็นเพียงผลการสำรวจจากผู้ใช้งานในสหรัฐฯ เท่านั้น

ล่าสุดบริษัทวิจัย GfK ได้สำรวจถึงความภักดีต่อแพลตฟอร์มในผู้ใช้งานทั้งสิ้น 4,500 คนจากหลายประเทศทั่วโลกได้แก่ สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, สเปน, บราซิล, จีน, สหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ผลสำรวจออกมาว่า 84% ของผู้ใช้งาน iPhone ตัดสินใจที่จะซื้อเครื่องต่อไปในแพลตฟอร์มเดิม ตามด้วย Android และ BlackBerry ที่ 60% และ 48% ตามลำดับ และผลวิจัยยังชี้อีกว่ามากกว่า 70% ของลูกค้าตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์มเดิมเพราะความราบรื่นมากกว่าในการปรับตัวเข้ากับฟีเจอร์ใหม่ๆ และการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ

เป็นผลให้นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยนี้ออกมาวิเคราะห์ว่า "ชัดเจนแล้วว่าผลิตภัณฑ์แอปเปิลยังเป็นผู้นำตลาด แต่ความท้าทายจะอยู่ที่พัฒนาการในช่วงปีหน้า" และชี้เพิ่มเติมว่า "ความพยายามในการดึงลูกค้าจากแพลตฟอร์มคู่แข่งนั้นจะมีความสำคัญน้อยกว่าการรักษาฐานลูกค้าเดิมให้เกิดความพึงพอใจในความลื่นไหลและประสบการณ์การใช้งาน ซึ่งนั่นคือการสร้างความภักดี และนับเป็นรางวัลที่ยอดเยี่ยม (สำหรับแพลตฟอร์ม)"

ที่มา - รอยเตอร์

จะเห็นว่าการสำรวจทั้งสองครั้งนั้นมีความสอดคล้องกัน แต่ทั้งนี้ก็ยังชี้ชัดไม่ได้ว่าความภักดีต่อแพลตฟอร์มต่างๆ นั้นมีแนวโน้มมากขึ้นหรือลดลง เพราะการสำรวจทั้งสองครั้งมีกลุ่มผู้ถูกสำรวจแตกต่างกัน แต่อย่างไรก็ดีก็ชี้ให้เห็นได้ว่าผู้ใช้ทั้งโลกมีแนวโน้มคล้ายคลึงกับในกลุ่มผู้ใช้ของสหรัฐฯ แล้วผู้ใช้ชาวไทยล่ะครับ...จะให้ผลสำรวจกันว่าอย่างไรดี?

Blognone Jobs Premium