นักวิจัยเสนอ "ตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อให้ความอบอุ่นภายในบ้าน"

by javaboom
29 November 2011 - 07:44

กลุ่มนักวิจัยจากไมโครซอฟท์และมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเสนอแนวคิดในการติดตั้งศูนย์ข้อมูลไว้ในบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในเมืองหนาว เพื่อให้ความอบอุ่นภายในบ้าน แนวคิดดังกล่าวเกิดจากข้อเท็จจริงที่ว่า ศูนย์ข้อมูลปลดปล่อยความร้อนออกมาเป็นปกติอยู่แล้ว และเพื่อไม่ให้ความร้อนเหล่านั้นสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์ นักวิจัยจึงเสนอให้นำความร้อนดังกล่าวมาใช้ทดแทนฮีตเตอร์หรือเครื่องทำความร้อน

แนวคิดนี้มีชื่อเรียกว่า เตาข้อมูล (data furnace) ถูกนำเสนอที่งาน USENIX Workshop ครั้งล่าสุด ผลงานวิจัยนี้ได้จำลองการติดตั้งศูนย์ข้อมูลภายในบ้านพักอาศัยที่มีพื้นที่ประมาณ 158 ตารางเมตร ภายในบ้านบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิความร้อนให้ได้ 21 องศาเซลเซียส และติดตั้งระบบกระจายความร้อนภายในบ้าน จากนั้น นักวิจัยได้ประเมินผลการจำลองและพบว่า เตาข้อมูลสามารถประหยัดค่าไฟรายปีได้ 280 ถึง 324 เหรียญต่อเซิร์ฟเวอร์หนึ่งเครื่อง

นักวิจัยยังได้วิเคราะห์ถึงการประยุกต์เตาข้อมูลสำหรับศูนย์ข้อมูลเพื่อการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆแล้วพบว่า เตาข้อมูลสามารถรองรับศูนย์ข้อมูลขนาดกลางที่ติดตั้งโปรเซสเซอร์ตั้งแต่ 40 ถึง 400 หน่วยได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ต้องประสบความท้าทาย หากต้องประยุกต์เตาข้อมูลกับศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ด้วยข้อจำกัดด้านความเร็วของระบบเครือข่ายสำหรับบ้านเรือน อีกทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัยของศูนย์ข้อมูลภายในบ้าน รวมไปถึงการบริหารจัดการระบบศูนย์ข้อมูลที่ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะโดยปกติเจ้าของบ้านไม่ใช่ geek ที่จะดูแลระบบคอมพิวเตอร์ได้

ที่มา - HPCWire และผลงานตีพิมพ์ของแนวคิดนี้ที่ USENIX

Blognone Jobs Premium