ของเล่นใหม่ทำด้วย Kinect, โปรเจคเตอร์และกล่องทราย

by 0rmsin
30 November 2011 - 07:55

เชื่อว่าเด็กหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายๆ คนคงสนใจเมื่อเห็นของเล่นใหม่ชิ้นนี้ที่อธิบายสั้นๆ ได้ว่ามันคือ "กล่องทรายแสดงภูมิประเทศ" กล่าวคือในกล่องทรายจะแสดงลักษณะความสูงต่ำและภูมิประเทศของทรายในกล่องโดยใช้สีเป็นตัวแบ่ง (ศึกษาเพิ่มเติมเรื่อง Topography) โดยพื้นที่สูงกว่าจะมีสีเขียวเข้มและจะอ่อนลงเมื่อเป็นที่ราบลงมา นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ที่เป็นน้ำอีกด้วย

ความเจ๋งของเจ้ากล่องทรายนี้คือเราสามารถ "เล่น" กับมันได้โดยไม่ต้องโกหกตัวเองอีกต่อไปว่านี่คือพื้นน้ำหรือนี่คือภูเขาไฟ เพราะมีโปรเจคเตอร์มาช่วยฉายภาพ ไม่ว่าจะเป็นแสงสะท้อนบนพื้นน้ำหรือลาวาที่ค่อยๆ หลากออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ นอกจากนี้เรายังสามารถสร้างภูมิประเทศขึ้นใหม่ได้โดยการเกลี่ยทรายให้เป็นอย่างที่ต้องการ ดังนั้นการสร้างทางน้ำใหม่หรือภูเขาอีกซักลูกจึงทำได้อย่างง่ายดาย

ผลงานชิ้นนี้มาจากความพยายามของสองนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย West Bohemia โดยหลักการทำงานของเจ้ากล่องทรายนี้คือจะมี Kinect ติดตั้งไว้ด้านบนของกล่องทรายในระยะสองฟุตสำหรับทำหน้าที่ตรวจจับสภาพภูมิประเทศของทราย พร้อมด้วยเครื่องฉายภาพที่อยู่ด้านบนเพื่อทำหน้าที่ฉายลักษณะภูมิประเทศออกเป็นสีต่างๆ และเบื้องหลังก็คือซอฟต์แวร์วิเคราะห์ความสูงต่ำที่สร้างขึ้นเฉพาะสำหรับทำงานร่วมกับ Kinect

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium