BlackBerry Mobile Fusion ชุดรักษาความปลอดภัยองค์กรสำหรับ iOS/Android

by mk
30 November 2011 - 11:20

ข่าวนี้เป็นความเคลื่อนไหวทางยุทธศาสตร์ของ RIM ที่น่าสนใจมากครับ

จุดแข็งของแพลตฟอร์ม BlackBerry ที่ผ่านมาโดยตลอดคือการใช้งานในองค์กร ซึ่งมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย การเข้ารหัสข้อมูล การดูแลจากระยะไกล ฯลฯ (ต้องทำงานร่วมกันระหว่างตัวมือถือ BlackBerry และเซิร์ฟเวอร์ BES) แต่ตอนหลังเราก็เห็นข่าวว่ามือถือแพลตฟอร์มอื่นๆ โดยเฉพาะ iOS/Android เริ่มเจาะตลาดเดิมของ RIM มากขึ้นเรื่อยๆ (ถึงแม้ว่าจะมีฟีเจอร์ด้านองค์กรเยอะไม่เท่า BlackBerry ก็ตาม)

นี่คือวิกฤตหรือโอกาส? อันนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่ท่าทีของ RIM รอบนี้ บริษัทมองว่ามันคือ "โอกาส"

BlackBerry Mobile Fusion คือซอฟต์แวร์สำหรับองค์กรของ RIM ที่จะช่วยให้แอดมินขององค์กรบริหารจัดการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เป็น iOS หรือ Android ได้เช่นเดียวกับ BlackBerry ในปัจจุบัน

Mobile Fusion จะต้องใช้ร่วมกับเซิร์ฟเวอร์ BES ที่มีอยู่แล้วในองค์กรขนาดใหญ่ ซึ่งมันจะช่วยให้แอดมินบริหารจัดการสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นจะเป็น iOS, Android, BlackBerry หรือ PlayBook ก็ตาม ฟีเจอร์ของมันก็ตามมาตรฐาน รองรับการลบข้อมูลทางไกล, ติดตั้งซอฟต์แวร์, รูปแบบการเชื่อมต่อเน็ตในองค์กร, การจัดกลุ่มผู้ใช้ เป็นต้น

ตอนนี้ Mobile Fusion ยังอยู่ในขั้นทดสอบแบบปิดกับองค์กรพันธมิตรบางรายของ RIM และจะเปิดขายทั่วไปเมื่อซอฟต์แวร์สมบูรณ์

ที่มา - RIM

หลายคนอาจมองว่า Mobile Fusion จะทำลายจุดเด่นของ BlackBerry/BES ในฐานะโซลูชันด้านมือถือสำหรับองค์กร เพราะต่อจากนี้ไป องค์กรก็ไม่จำเป็นต้องซื้อมือถือ BlackBerry มาใช้ ซึ่งอาจทำให้ยอดขายของ RIM ลดลงตามมา

แต่ในทางกลับกัน ถ้าเราสันนิษฐานว่ายังไงก็หนี iOS/Android ไม่พ้น ความเคลื่อนไหวของ RIM ในรอบนี้อาจเป็นการฉวยโอกาสที่องค์กรขนาดใหญ่ส่วนมากยังใช้ BlackBerry/BES ขยายฐานลูกค้าเดิมให้ซื้อ Mobile Fusion เพิ่มอีกต่อหนึ่ง

มุมมองไหนจะถูกต้องและตรงกับสภาพความเป็นจริง ตัวเลขผลประกอบการของ RIM ในปีหน้าน่าจะเป็นสิ่งยืนยันได้ดีที่สุดครับ

Blognone Jobs Premium