สถิติเบราเซอร์เดือนพฤศจิกายน: Chrome แซง Firefox ในตลาดโลก, Firefox ต่ำกว่า 15% ในไทย

by lew
2 December 2011 - 04:40

สงครามเบราเซอร์ในช่วงสองปีหลังมานี้หวือหวามากนับแต่ Chrome เข้ามาในตลาด และทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเว็บ StatCounter เปิดเผยสถิติเบราเซอร์ของเว็บทั่วโลก พบว่า Chrome นั้นมีส่วนแบ่งตลาด 25.69% เฉือนชนะ Firefox ที่ได้ส่วนแบ่ง 25.23% ไปได้เป็นครั้งแรกนับแต่เปิดตัวมา

ส่วน IE นั้นผงกหัวขึ้นเล็กน้อยหลังจากส่วนแบ่งตลาดตกลงอย่างต่อเนื่องมาสองปี อยู่ที่ 40.63% ที่เพิ่มขึ้นมา ที่เพิ่มขึ้นอย่างช้าๆ แต่แน่นอนคือ Safari (รวม iPod, iPhone, และ iPad) มีส่วนแบ่งถึง 5.92% แล้วทิ้งห่าง Opera ที่อยู่ในช่วง 1-2% ตลอดมา

ที่มา - StatCounter

ในตลาดประเทศไทย Chrome ยังคงกินส่วนแบ่งด้วยอัตราที่ดีมากเพิ่มขึ้นเป็น 22% แต่ที่น่าสนใจคือ Firefox นั้นหลังจากรักษาฐานผู้ใช้ของตัวเองในประเทศได้เกิน 15% มาเป็นเวลาปีกว่า เดือนที่ผ่านมาก็ทนกระแสไม่ไหว ตกไปอยู่ที่ 14.95% แล้ว ส่วน Safari นั้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกันเป็น 5.48%

ในภาพรวมแล้ว การเติบโตไม่หยุดของ Chrome ยังคงเป็นการชิงตลาดมาจาก IE เป็นหลัก แต่ Firefox ก็เริ่มถูกกระแสเบียดเบียนไปเรื่อยๆ ขณะที่ Safari นั้นได้ส่วนแบ่งตลาดจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีอิธิพลตลาดการใช้งานเว็บโดยรวมอย่างต่อเนือง

ที่มา - Truehits

Blognone Jobs Premium