แม้ฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดแต่ราคา NAND Flash ยังตกลงไม่หยุด

by lew
5 December 2011 - 13:23

เรื่องที่หลายคนน่าจะสงสัยกันเรื่อยมาคือหลังจากภาวะฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดอย่างหนักจนราคาพุ่งขึ้นไม่หยุดนั้น จะเกิดอะไรขึ้นกับราคา SSD บ้าง คำตอบในเรื่องนี้คือราคา NAND flash ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของ SSD นั้นยังตกลงไม่หยุด โดยชิปประเภท 32Gb (กิกะบิต หรือ 4 กิกะไบต์ต่อชิป) นั้นราคาตกลงหนักที่สุดถึง 6% ขณะที่ตลาดโดยรวมตกลง 4-6%

สาเหตุที่ราคาชิปตกลงทั้งที่ฮาร์ดดิสก์ขาดตลาดนั้นเป็นเพราะกล้องถ่ายภาพซึ่งเป็นผู้ใช้หน่วยความจำแบบแฟลชส่วนใหญ่ก็หยุดการผลิตไปเช่นกัน (เช่นโซนี่และนิคอนที่ได้รับผลกระทบโดยตรง) ทำให้ความต้องการของหน่วยความจำนั้นลดลงชดเชยกันไป อีกทั้งหลายโรงงานก็กำลังปรับสายการผลิตไปยังกระบวนการผลิตแบบ 2x นาโนเมตร (เช่น 22 นาโนเมตรของอินเทล หรือ 28 นาโนเมตรของ TSMC) และชิปรุ่นสูงก็กำลังปรับไปใช้กระบวนการผลิต 1x นาโนเมตร ทำให้ปริมาณความจุของหน่วยความจำที่ได้ต่อแผ่นเวเฟอร์นั้นกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก

เรื่องนี้กลายเป็นข่าวร้ายสำหรับโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์ และคงเป็นข่าวร้ายสำหรับอุตสาหกรรมนี้ในบ้านเรา เพราะขณะที่การเก็บข้อมูลแบบ SSD นั้นเริ่มเข้ามาแทนที่ฮาร์ดดิสก์อยู่ตลอดเวลา เหตุการณ์น้ำท่วมในบ้านเรากลับเร่งให้สินค้าสองอย่างมีราคาใกล้กันมากขึ้นเรื่อยๆ เร็วขึ้นกว่าเดิม

ที่มา - DigiTimes

Blognone Jobs Premium