หลังจาก Dianne Hackborn วิศวกรกูเกิลออกมาอธิบายเหตุผลทางเทคนิคว่าทำไม Android ไม่ลื่น ก็มีคนมาร่วมแจมมากมาย ความเห็นที่น่าสนใจเป็น "อดีต" เด็กฝึกงานคนหนึ่งของกูเกิลชื่อ Andrew Munn ซึ่งเขาเคยทำงานในทีม Android เสียด้วย
ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาหลัก ควรดูประวัติของ Andrew Munn กันก่อนนะครับ ตอนนี้เขาเป็นนักศึกษาด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ปี 3 เคยฝึกงานกับบริษัทมาแล้วหลายแห่ง ได้แก่ Amazon, Google, Xtreme Labs และล่าสุดเขาจะไปฝึกงานกับทีม Windows Phone ในเดือนมกราคมที่จะถึงนี้
Andrew บอกว่าการออกมาวิจารณ์ครั้งนี้อาจทำให้เขาโดนตั้งคำถามเรื่องสถานที่ทำงาน แต่เขาก็ยืนยันว่ารัก Android มาก มีเสื้อยืด Android ใส่ได้เกินสัปดาห์ และยินดีจะทิ้ง MacBook มากกว่า Nexus S
เขาเคยทำงานในทีม Android แต่ไม่อยู่ในส่วนของเฟรมเวิร์ค และรู้จักกับ Romain Guy ซึ่งเป็นวิศวกรของกูเกิลที่คุมเรื่องกราฟิกและแอนิเมชันใน Android
เข้าเรื่อง
Andrew Munn แสดงความเห็นว่า เหตุผลที่ Android ไม่ลื่นเท่าระบบปฏิบัติการคู่แข่ง เกิดจากปัจจัยหลายประการ
Andrew Munn บอกว่าปัญหาสำคัญของ Android คือข้อแรก การเรนเดอร์ UI ด้วยเธร็ดหลัก และเธร็ดมีความสำคัญระดับปกติ ซึ่งไม่สามารถการันตีเฟรมเรตว่าจะมากน้อยแค่ไหน
เขาบอกว่าเหตุผลที่ Android นำ UI ไปประมวลผลในเธร็ดหลักต้องย้อนไปถึงรากเหง้าของตัวมันเอง ที่ถูกสร้างขึ้นมาก่อน iPhone และวางตัวไว้แข่งกับ BlackBerry ทำให้ประสิทธิภาพของการตอบสนองจอสัมผัสไม่ถูกเน้นตั้งแต่แรก (เขาบอกว่า Windows Mobile, Symbian, BlackBerry ก็เจอปัญหาเดียวกันนี้) ภายหลังพอกูเกิลปรับยุทธศาสตร์มาแข่งกับ iPhone สถาปัตยกรรมเดิมกลับยังใช้งานอยู่มาจนถึงวันนี้
Andrew ยกคำพูดของ Romain Guy (ซึ่งเป็นวิศวกรของกูเกิล) ว่า Android ทุกวันนี้เกิดจากการตัดสินใจทางเทคนิคเมื่อหลายปีก่อน และ Romain ยอมรับว่าการประมวลผล UI มีปัญหา ซึ่งทางทีมก็พยายามจะหาหนทางอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของมัน
Romain บอกว่าเป็นไปได้ที่กูเกิลจะสร้าง UI toolkit ใหม่ขึ้นมาแก้ปัญหานี้ แต่ก็บอกว่าแนวทางนี้มีข้อด้อยเหมือนกัน (Romain ไม่ได้บอกว่าอะไร แต่ Andrew บอกว่าแอพต้องเขียนใหม่ทั้งหมดเพื่อรองรับ UI toolkit ตัวนี้)
อย่างไรก็ตาม Andrew ให้ความเห็นว่าสุดท้ายแล้วกูเกิลเลี่ยงการเขียนใหม่ไม่ได้ เพราะเรื่องความลื่นเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้ภาพลักษณ์ของ Android มีปัญหา และเขาเชื่อว่าทีม Android ซึ่งมีคนเก่งๆ มากมายจะแก้ปัญหานี้ได้ในที่สุด
ที่มา - +Andrew Munn
หมายเหตุ: ประเด็นเรื่องเธร็ดที่ Andrew ยกมา มีผู้รู้หลายคนบอกว่า iOS เองก็ไม่ได้แยกเธร็ดพิเศษมาประมวลผล UI เช่นกัน แต่ความต่างของการเรนเดอร์เกิดจากวิธีการพัฒนาของเจ้าของแอพเอง และนักพัฒนาบน iOS มีธรรมเนียมที่จะปรับแต่งแอพของตัวเองจนลื่นมากกว่านักพัฒนาแอพบน Android (รายละเอียดอ่านต่อกันเองตามต้นฉบับครับ)