Eric Schmidt บอก Android นำ iPhone แล้ว

by Pup
7 December 2011 - 18:01

Eric Schmidt ประธานของกูเกิลได้กล่าวในงาน LeWeb 2011 ว่าขณะนี้ Android ได้นำ iPhone ไปแล้ว โดยให้เหตุผลหลักๆ ว่า Android นั้นมีจำนวนเครื่องที่มากกว่า, มี Android 4.0, มีราคาถูก และมีตัวแทนจำหน่ายมากมาย

Eric Schmidt กล่าวเพิ่มเติมว่าสิ่งสำคัญของการขับเคลื่อนตลาดแอพพลิเคชันของระบบปฏิบัติการใดๆ คือการมีโทรศัพท์ปริมาณมากในตลาด ตอนนี้ก็มีผู้ผลิตมากมายกำลังผลิตโทรศัพท์ Android อยู่ทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะชอบ Android หรือไม่ คุณจะต้องสนับสนุน Android หรือแม้กระทั่งพัฒนาแอพพลิเคชันให้ Android ก่อนระบบปฏิบัติการอื่น

หนึ่งในผู้ฟังพูดขึ้นมาว่าเขารู้สึกไม่ดีเลยที่เห็นแอพเดียวกันของทางฝั่ง iOS ทำออกมาได้ดีกว่าของ Android ทาง Eric Schmidt ตอบว่า ความคิดนี้จะเปลี่ยนไปเป็นตรงกันข้ามในอีก 6 เดือนข้างหน้า (ส่วนหนึ่งคงมาจากการมาของ Android 4.0 Ice Cream Sandwich)

หนึ่งในจุดอ่อนของ Android ในตอนนี้ก็คือ ผู้พัฒนาแอพส่วนใหญ่ตัดสินใจที่จะพัฒนาแอพให้ทางฝั่ง iOS ก่อน เช่น McCue ผู้พัฒนา Filpboard บอกว่าตอนนี้เขากำลังมุ่งเน้นไปที่ iPhone (เพิ่งจะปล่อย Filpboard สำหรับ iPhone ออกมา) และเมื่อถูกถามว่าได้สนใจพัฒนาให้ Android บ้างหรือไม่ เขาตอบแค่เพียงว่า "We'll see"

นอกจากนี้แล้วยังมีเรื่องของกระแสด้านลบที่ว่า Android นั้นลอก iPhone มาจน Eric Schmidt ต้องออกมาบอกว่า Android นั้นเกิดมาก่อน iPhone ส่วนจุดแข็งของ Android ในตอนนี้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของความที่เป็นระบบปฏิบัติการที่แจกฟรีให้กับผู้ผลิต ส่งผลให้บริการต่างๆ ของกูเกิลอย่าง Google Music หรือ Google Maps เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ที่ผมว่าตลกดีตอนอ่านข่าวนี้ก็คือ Eric Schmidt พูดว่าตอนนี้ Android นำ iPhone ไปแล้วท่ามกลางห้องประชุมที่เต็มไปด้วย iPhone, iPad และ MacBook แล้วทำเอาผู้ฟังในห้องนั่งเงียบไปตามกันครับ

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium