กูเกิลประกาศจับมือค่ายเกมจำนวนมากทำเกมลง Chrome ผ่านเทคโนโลยี NaCl (Native Client) ที่ช่วยให้นำเกมที่เขียนด้วย C/C++ พอร์ตมาลงเวอร์ชันเบราว์เซอร์ได้ง่ายขึ้น
ค่ายที่เซ็นสัญญากับกูเกิลได้แก่พี่ใหญ่อย่าง Square Enix, Moai, Supergiant รวมถึงเอนจินเกมชื่อดังอย่าง Unity 3D ที่ประกาศรองรับ NaCl แล้ว
ค่ายที่ถูกจับตามองที่สุดคงหนีไม่พ้น Square Enix ซึ่งเซ็นสัญญากับกูเกิลสามปี และได้ซีอีโอ Yoichi Wada มาแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่ของกูเกิลด้วยตนเอง เกมแรกที่ Square Enix จะส่งมาลง Chrome คือเกม Mini Ninjas ที่เคยลงเครื่องคอนโซลมาก่อน
Wada บอกว่า NaCl จะช่วยให้เกมในเว็บเบราว์เซอร์ขึ้นมาเทียบชั้นกับเกมแบบ native ได้ และ Square Enix จะใช้โอกาสนี้ผลักดันเกมบนเบราว์เซอร์ให้เป็นเกมคุณภาพสูง ควบคู่ไปกับเกมแบบ casual ที่มีอยู่แล้ว ส่วนเกม Mini Ninjas จะเปิดให้ดาวน์โหลดพร้อม Chrome 17 Beta ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
ส่วนผู้บริหารของ Unity ก็ขึ้นเวทีแถลงข่าวด้วยเช่นกัน โดยบอกว่าต่อจากนี้ไปตัวเอนจิน Unity 3D จะเพิ่มตัวเลือกถามนักพัฒนาเกมด้วยว่าจะทำเกมรองรับ Chrome ด้วยหรือไม่ แล้วที่เหลือเอนจินจะจัดการให้ทั้งหมด โดยเกมที่สร้างด้วย Unity จำนวน 5 เกมจะลง Chrome Web Store ในเร็วๆ นี้
ที่มา - Square Enix Press, The Verge, VentureBeat
คนที่สนใจ NaCl กับการสร้างเกม แนะนำให้อ่านบทความของ CNET