ผลวิจัย (อีกแล้ว) พบผู้ใช้เบราเซอร์ IE มีความฉลาดรู้ในความเสี่ยง (RQ) น้อยที่สุด

by arjin
13 December 2011 - 08:24

สืบเนื่องจากผลวิจัยเรื่องผู้ใช้ IE มีไอคิวน้อยกว่าผู้ใช้เบราเซอร์อื่นซึ่งต่อมากลายเป็นเรื่องโกหกไป ก็ดูเหมือนจะมีคนติดใจและอยากพิสูจน์สมมติฐานนี้อีกสักรอบ โดยคราวนี้เป็นบริษัทรับจัดทดสอบความฉลาดรู้ในความเสี่ยง (Risk intelligence quotient - RQ) ที่ชื่อ Projection Point เป็นผู้เสนอผลการวิจัยออกมาครับ

การทดสอบนี้ใช้กลุ่มตัวอย่าง 351 คน ให้ตอบคำถาม 50 ข้อ โดยคำถามจะเป็นประโยคแล้วให้ผู้ตอบพิจารณาว่าจริงหรือเท็จ โดยใช้วิธีให้คะแนนน้ำหนักความมั่นใจว่าจริงหรือเท็จโดยใส่ 100 ถ้ามั่นใจว่าจริงมากๆ ใส่ 0 ถ้ามั่นใจว่าเท็จมากๆ หรือให้คะแนนไล่ระหว่าง 0-100 ตามระดับความมั่นใจ ผลออกมาพบว่าผู้ใช้ Internet Explorer มีคะแนนความฉลาดรู้ในความเสี่ยงต่ำที่สุดเทียบกับผู้ใช้งานเบราเซอร์อื่น สอดคล้องกับรายงานว่ามัลแวร์ทั้งหลายสามารถแพร่กระจายทาง Internet Explorer ได้มากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้ใช้เบราเซอร์ที่มีคะแนน RQ สูงสุดนั้นตกเป็นของ Safari

อย่างไรก็ตามทาง Projection Point ให้ความเห็นว่าผลที่ออกมานั้นใช้กลุ่มตัวอย่างที่เล็กมากเกินกว่าจะไปสรุปฟันธงอะไรได้ ผลการวิจัยน่าจะดีกว่านี้ถ้าใช้กลุ่มตัวอย่างที่มีปริมาณมากขึ้น

ที่มา: Projection Point

Blognone Jobs Premium