สถิติชี้นักพัฒนาแอพ 3 ใน 4 เลือกสร้างแอพบน iOS ก่อน Android

by mk
14 December 2011 - 09:19

บริษัท Flurry ทำธุรกิจด้านวิเคราะห์ข้อมูลตลาดมือถือ และมีผลิตภัณฑ์ Flurry Analytics ให้นักแอพมือถือรู้สถิติการใช้งานแอพของตัวเอง (บริการนี้มีบนมือถือหลายแพลตฟอร์ม) ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากกว่า 135,000 แอพในปัจจุบัน

Flurry ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่า สำหรับแอพใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 2011 และใช้บริการเก็บสถิติของ Flurry จำนวนประมาณ 50,000 ตัว จะแบ่งสัดส่วนของแอพบน iOS ต่อ Android ประมาณ 3:1(สถิติของไตรมาสที่สามปี 2011) ซึ่งชี้ให้เห็นว่านักพัฒนายังเลือกสร้างแอพบน iOS มากกว่า Android

ตัวเลขสัดส่วนในปีก่อนอยู่ที่ 2:1 ซึ่งแปลว่าความนิยมของ iOS มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจากเดิม และ Android มีสัดส่วนที่ลดลง

Flurry ประเมินว่าแอพในสังกัดของตัวเองจะครอบคลุม 25% ของแอพใน App Store และ Android Market รวมกัน ซึ่งน่าจะบ่งชี้สถานการณ์ของแอพทั้งหมดได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนเหตุผลที่ iOS ได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนาแอพมากกว่า Android ทาง Flurry ให้เหตุผลว่าเป็นเพราะแอปเปิลประสบความสำเร็จในการขยายตลาด iPhone ไปยังเครือข่ายอื่นๆ (ในสหรัฐ), ความสำเร็จของ iPad 2 และ iPhone 4S, และอัตราการทำเงินต่อแอพที่ดีกว่า

สถิติของ Flurry ยังบอกว่าสัดส่วนรายได้ระหว่างแอพบน iOS ต่อ Android อยู่ที่ 1 ต่อ 0.24 ซึ่งปัจจัยสนับสนุนคือแอปเปิลบังคับให้ผู้ใช้ iOS ต้องผูกบัญชีไว้กับเครดิตการ์ดหรือบัตรของขวัญ ทำให้ผู้ใช้ iOS จำนวน 100% สามารถจ่ายเงินซื้อแอพได้ ในขณะที่ Android ไม่ได้บังคับเรื่องนี้ และ Google Checkout ก็ยังไม่แพร่หลายมากพอ

อย่างไรก็ตาม Flurry บอกว่าวงการ Android มีสัญญาณที่ดีขึ้น เนื่องจากอัตราการเปิดใช้เครื่องใหม่ของ Android สูงกว่าฝั่ง iOS แล้ว, การรวม Google Checkout เข้ากับ Google Wallet และแคมเปญแอพ 0.10 ดอลลาร์ ก็จะช่วยให้ผู้ใช้ฝั่ง Android ตื่นตัวต่อการซื้อแอพมากขึ้น

ที่มา - Flurry

Blognone Jobs Premium