Hi5 ขายกิจการให้ Tagged เตรียมปรับทิศทางเป็น "เว็บหาเพื่อนใหม่"

by mk
15 December 2011 - 01:37

และแล้ว Hi5 อดีตเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมในอดีตอันไม่ไกลนัก ก็มีอันต้องขายกิจการให้เครือข่ายสังคมอีกรายหนึ่งคือ Tagged ด้วยมูลค่าไม่เปิดเผย

Hi5 เคยเป็นหนึ่งในสามเครือข่ายสังคมรายใหญ่ของโลก ควบคู่ไปกับ Myspace และ Facebook แต่การขยายตัวของ Facebook ในรอบปีหลังๆ ก็ทำให้ทั้ง Hi5 และ Myspace ถึงจุดตกต่ำ ในส่วนของ Hi5 เองก็พยายามปรับตัวสู้โดยดันเรื่องเกมมาเป็นจุดขาย แต่ก็ไม่สำเร็จจนต้องปลดพนักงานและปรับโครงสร้างองค์กร

ส่วน Tagged เป็นเครือข่ายสังคมเฉพาะด้าน คือเน้น "หาเพื่อนใหม่" เพียงอย่างเดียว ต่างไปจาก Facebook ที่เน้นเชื่อมสัมพันธ์กับเพื่อนที่รู้จักกันอยู่แล้ว ปัจจุบัน Tagged มีฐานผู้ใช้งานจริงๆ (active users) ประมาณ 10 ล้านคน แต่ธุรกิจสามารถทำกำไรได้ และการซื้อ Hi5 จะทำให้ฐานผู้ใช้เพิ่มเป็น 20 ล้านคน บวกกับผู้ใช้ที่เคยสมัครสมาชิกไว้อีก 200 ล้านคน

Greg Tseng ซีอีโอของ Tagged บอกว่าการต่อสู้กับ Facebook ไม่สามารถใช้วิธีชนตรงๆ ในกลุ่มเป้าหมายเดียวกันได้ ซึ่ง Myspace พิสูจน์ให้เห็นมาแล้วว่าล้มเหลว แต่สำหรับเขาแล้ว ตลาดเครือข่ายสังคมแบบ social discovery หรือการทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ยังถือเป็นช่องว่าง และการซื้อ Hi5 ก็ถือเป็นการขยายฐานผู้ใช้กลุ่มนี้ให้เติบโตขึ้น

ตามข่าวบอกว่า Hi5 จะยังคงเว็บเดิมและแบรนด์เดิมต่อไป แต่สามารถเชื่อมระบบกับ Tagged ได้ และผู้ใช้ของสองเว็บไซต์นี้สามารถเป็นเพื่อนกันได้

ที่มา - Wall Street Journal, CNET

Blognone Jobs Premium