[ข่าวลือ] "Majel" โครงการลับของกูเกิลที่เตรียมมาสู้กับ Siri

by mk
15 December 2011 - 05:15

เว็บไซต์ Android and Me รายงานข่าววงในว่ากูเกิลกำลังทำโครงการลับชื่อ "Majel" ซึ่งเป็นระบบสั่งงานด้วยเสียงที่พัฒนาไปจาก Voice Actions และน่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่กูเกิลนำมาชนกับ Siri ของแอปเปิล

โครงการ Majel นี้เป็นหนึ่งในผลงานของ "Google X" ห้องแล็บลับของกูเกิลที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ในอนาคต ส่วนชื่อ "Majel" นั้นมาจากภาพยนตร์ชุด Star Trek โดยเป็นเสียงของคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในยานอวกาศนั่นเอง

แหล่งข่าวรายหนึ่งที่อ้างว่าเป็นพนักงานของกูเกิล บอกว่าเคยเห็นโครงการนี้ โดยมันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหุ่นยนต์อัจฉริยะ ที่รับคำสั่งด้วยเสียงได้เป็นอย่างดี พนักงานรายนี้อ้างว่ากูเกิลแยกโครงการออกเป็น 3 ส่วน คือ หุ่นยนต์ที่ไม่มีความสามารถมากนัก (เพราะไม่ใช่ประเด็นหลัก), ระบบวิเคราะห์เสียง และระบบวิเคราะห์ภาษาพูดที่รับคำสั่งผ่าน instant messenger อีกทีหนึ่ง

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่งของ Android and Me บอกว่า Majel ทำงานได้ดีเท่ากับหรือดีกว่า Siri และดึงข้อมูลจากระบบค้นหาที่หลากหลายของกูเกิล เช่น คำสั่งที่บอกให้ "show me the Statue of Liberty" จะแสดงภาพจาก Google Image Search, แสดงแผนที่ใน Google Maps และแสดงข้อมูลจาก Wikipedia เป็นต้น

Android and Me ยังอ้างคำสัมภาษณ์ในอดีตของ Mike Cohen ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีเสียงพูดของกูเกิล ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Nuance Technology (ที่ทำ Siri) ที่อ้างว่านำต้นแบบการสื่อสารด้วยเสียงมาจาก Star Trek และกูเกิลจริงจังกับเรื่องเสียงพูด ถึงขนาดต้องซื้อบริษัท Phonetic Arts ในปีที่แล้ว (ข่าวเก่า)

แหล่งข่าวของ Android and Me บอกว่า Majel จะเปิดตัวรุ่นทดสอบภายในปีนี้ ซึ่งทาง Android and Me คาดว่าน่าจะเป็นต้นปีหน้ามากกว่า

ที่มา - Android and Me (1), Android and Me (2)

Blognone Jobs Premium