TeleNav ออกแอพนำทาง GPS ที่สร้างด้วย HTML5

by mk
15 December 2011 - 07:13

บริษัท TeleNav ซึ่งเป็นผู้ใช้บริการแผนที่-ระบบนำทางด้วย GPS รายใหญ่ของโลก ประกาศออกแอพเวอร์ชัน HTML5 ที่ทำงานบนเบราว์เซอร์ แต่ยังคงฟีเจอร์สำคัญๆ อย่างการนำทางด้วยเสียงหรือการจับพิกัดด้วย GPS ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าเก่าของ TeleNav ขอเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนที่รองรับ HTML5 เท่านั้น

แอพตัวนี้ยังไม่เปิดให้บริการต่อสาธารณะ โดยช่วงนี้จะเปิดทดสอบกับนักพัฒนาบางกลุ่มก่อน และจะให้บริการในวงกว้างในช่วงต้นปี 2012

ปัจจุบัน TeleNav มีแอพเวอร์ชันมือถืออยู่แล้ว (iPhone, Android, BlackBerry) ส่วนบริการผ่านหน้าเว็บนั้นจับมือกับ Bing ให้ช่วยทำระบบให้ (maps.telenav.com)

การขยับตัวของ TeleNav มาทำแอพแบบ HTML5 สามารถตีความหมายได้ 2 นัย

อย่างแรกถือเป็นการสนับสนุนทิศทางของแอพแบบ HTML5 ที่เริ่มได้รับความนิยมสูงขึ้น เพราะหลายบริษัทเริ่มดูแลแอพแบบ native บนหลายๆ แพลตฟอร์มไม่ไหว การออกแอพ HTML5 ตัวเดียวที่ทำงานผ่านเบราว์เซอร์บนมือถือได้ ถือเป็นทางออกที่แก้ปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายได้ในระดับหนึ่ง (คู่แข่งอย่างโนเกียเอง ก็เพิ่งปล่อยแอพแผนที่แบบ HTML5 เช่นกัน)

ประเด็นถัดมา การเปิดตัวแอพของ TeleNav ที่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อประมวลข้อมูลเส้นทางและสถานที่ ถือว่าออกมาชนกับ Google Maps เวอร์ชันมือถือโดยตรง อันนี้ต้องรอดูต่อไปว่าใครจะอยู่หรือใครจะไป

ที่มา - TeleNav, Engadget

Blognone Jobs Premium