Verizon ทุ่มกว่า 315 ล้านเหรียญเข้าซื้อความถี่เพิ่มจาก COX

by pit
17 December 2011 - 15:16

หลังจากมีข่าวว่า Verizon เตรียมซื้อคลื่นความถี่เพิ่มเติม ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ก็ได้มีแถลงเข้าซื้อใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 1700 MHz (มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Advanced Wireless Spectrum - AWS) จาก COX Communications ด้วยมูลค่า 315 ล้านเหรียญ ซึ่งการเข้าซื้อคลื่นในครั้งนี้ต่างจากกรณี AT&T กับ T-Mobile ตรงที่เป็นการซื้อแค่สิทธิเข้าใช้งานความถี่ มิใช่การเข้าซื้อกิจการ

AWS เป็นช่องความถี่ในย่าน 1700 MHz ที่ทาง FCC นำมาประมูล เมื่อปี 2006 เพื่อเพิ่มช่องสัญญาณการให้บริการโครงข่ายไร้สาย มีผู้ให้บริการเครือข่ายเข้าร่วมประมูลกันพร้อมหน้า รวมถึง Verizon ที่ได้ความถี่มาส่วนหนึ่งแต่ยังไม่ได้นำออกมาใช้ เครือข่ายที่นำมาใช้งานจริงได้แก่ T-Mobile

COX Communications เป็นผู้ให้บริการระบบสื่อสาร อินเทอร์เน็ต และเคเบิ้ลทีวี การขายใบอนุญาตครั้งนี้ ยังส่งผลให้ทั้ง COX และ Verizon สามารถขายบริการของอีกฝ่ายได้ด้วย อีกทั้งลูกค้าโทรศัพท์มือถือของ COX สามารถเข้าถึงคลื่นทั้ง CDMA และ LTE รวมถึงซื้อเครื่องลูกข่ายจาก Verizon ได้ด้วย ทั้งนี้ในข้อตกลงไม่ได้รวมถึงคลื่นความถี่ 700 MHz ที่ COX ถือไว้ เป็นความถี่ที่ Verizon ให้บริการ LTE อยู่ในขณะนี้

อนึ่ง กระบวนการซื้อดังกล่าวยังอยู่ในช่วงรอพิจารณาจาก FCC ซึ่งหากการพิจารณาผ่านพ้นด้วยดี จะสร้างข้อได้เปรียบแก่ Verizon ในการสร้างโครงข่ายไร้สายความเร็วสูง ด้วยจำนวนช่องความถี่ถึง 110 ช่องสัญญาณเลยทีเดียว

ที่มา - Engadget

(ผมแอบคิดว่า เมื่อเทียบขนาดประเทศ กับจำนวนผู้ใช้แล้ว เครือข่ายในอเมริกามีช่องความถี่เยอะกว่าเราประมาณไม่ถึง 10 เท่าเองเหรอเนี่ย)

Blognone Jobs Premium