ไมโครซอฟท์เผย So.cl โปรเจกต์บริการค้นหาและสร้างชุมชนออนไลน์แห่งการเรียนรู้สำหรับนศ., อาจารย์

by nuntawat
19 December 2011 - 00:11

FUSE (Future Social Experiences) Labs จากไมโครซอฟท์รีเสิร์ชได้เผย So.cl (อ่านว่า "social") หรืองานวิจัยบริการค้นหาข้อมูลบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ ที่มีเป้าหมายเฉพาะสำหรับนศ. และอาจารย์ที่ต้องการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน

So.cl เปิดให้ผู้ใช้สามารถโพสข้อความ รูปภาพ คลิปวีดีโอ และผู้ใช้สามารถค้นหาสิ่งที่ตนสนใจและสร้างชุมชนขึ้นมาได้เอง ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ได้เตรียมเครื่องมือให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งชุมชนตนเองได้ เช่น การใช้ทวิตเตอร์ในการโพสไอเดียใหม่ เป็นต้น

So.cl นั้นเกิดขึ้นจากการผสมผสานหลายแนวคิดที่ FUSE Labs ได้เริ่มทำมาก่อนหน้านี้ อาทิ Montage (บริการสร้างและแบ่งปันอัลปั้มเสมือนตามแต่ละหัวข้อที่ผู้ใช้สนใจ) และ Kodu (เกมโปรแกรมมิ่ง) ตอนนี้ไมโครซอฟท์ได้เปิดให้ทดลองใช้ So.cl แบบวงจำกัดแล้ว

ผู้จัดการทั่วไปของ FUSE Labs คุณ Lili Cheng เผยว่าในอนาคต So.cl จะรองรับการ tag และความสามารถการแบ่งปัน feed ตามที่กำหนดได้ เธอยังยืนว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้ต้องการจะสร้างสังคมออนไลน์แบบเฟซบุ๊ก และไม่ได้คาดหวังว่า So.cl จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของบริการที่ไมโครซอฟท์ให้กับกลุ่มธุรกิจแต่อย่างไร

ที่มา: ไมโครซอฟท์รีเสิร์ช ผ่าน ZDNet

หน้าจอเว็บ So.cl

ฟีด So.cl

Blognone Jobs Premium