นักวิเคราะห์บอก ปัญหาของ BlackBerry คือมีรุ่นย่อยให้เลือกมากเกินไป

by mk
19 December 2011 - 14:29

หนังสือพิมพ์ The New York Times อ้างบทวิเคราะห์ของ Shaw Wu จากบริษัท Sterne Agee ว่าปัญหาสำคัญของ RIM ที่คนยังไม่พูดถึงกันมากนักในตอนนี้ คือจำนวนรุ่นของ BlackBerry ที่มีเยอะมากจนเลือกไม่ถูก และแต่ละรุ่นก็มีความแตกต่างกันน้อยมาก

The New York Times ระบุว่านับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา RIM ออก BlackBerry มาแล้ว 37 รุ่น ที่แย่ไปกว่านั้นคือแถลงการณ์ของบริษัทบอกว่า "ไม่รู้" ว่าออกมือถือมาแล้วกี่รุ่น

ที่สำคัญมือถือ BlackBerry รุ่นที่มีความสามารถต่างกันกลับใช้ชื่อเดียวกัน เช่น Torch 9850 มีแต่จอสัมผัสไม่มีคีย์บอร์ด แต่ Torch 9800 กลับเป็นจอสัมผัสแบบคีย์บอร์ดสไลด์ นอกจากนี้ยังแยกรุ่นย่อยสำหรับเครือข่ายที่ต่างกันอีกด้วย

การที่ BlackBerry มีรุ่นย่อยเยอะมาก ทำให้ผู้บริโภคสับสนว่าจะซื้อรุ่นไหนดี และนักพัฒนาเองก็เจอปัญหาเรื่อง fragmentation ในโลกของ BlackBerry เองด้วย เช่น บางรุ่นไม่มี GPS ก็ทำให้นักพัฒนาตัดสินใจไม่สนับสนุน และส่งผลให้ปริมาณแอพที่มีบน BlackBerry ลดลงไปอีก

Adnaan Ahmad นักวิเคราะห์จาก Berenberg Bank ให้ความเห็นว่าซัมซุงเองก็มีมือถือให้เลือกหลากรุ่นมาก แต่กรณีของซัมซุงนั้นผลิตชิ้นส่วนเองเกือบหมด ทำให้กดต้นทุนได้ต่ำ และนำชิ้นส่วนมาใช้ได้กับมือถือที่ต่างรุ่นกันบ้าง ในขณะที่กรณีของ RIM ไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนได้เองแบบซัมซุง ผลคือต้นทุนการจัดการชิ้นส่วนเพิ่มสูงขึ้นแทน

Ahmad ยังให้ความเห็นว่าถึงแม้ BlackBerry ราคาถูกจะได้รับความนิยมในประเทศกำลังพัฒนา แต่นั่นเป็นเพราะบริการอย่าง BBM มากกว่าจะเป็นเรื่องฮาร์ดแวร์

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium