IBM พยากรณ์ 5 เทคโนโลยีที่มาแรงในอีก 5 ปีข้างหน้า

by mk
20 December 2011 - 03:37

IBM มีธรรมเนียมที่จะออกมาพยากรณ์แนวโน้มเทคโนโลยีเป็นประจำทุกปี ผ่านการจัดอันดับที่เรียกว่า "Five in Five" หรือ 5 เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของเราในอีก 5 ปีข้างหน้า

สำหรับปี 2011 มีดังนี้

  • เก็บสะสมพลังงานที่เราสร้างขึ้นเองแล้วนำมาใช้ในบ้าน เช่น ความร้อนจากคอมพิวเตอร์ พลังงานจากการเดินหรือการปั่นจักรยาน ซึ่งเกิดขึ้นได้เพราะเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนพัฒนากว่าเดิม
  • ถึงเวลาเลิกใช้รหัสผ่าน แล้วเปลี่ยนมาใช้การแยกแยะด้วยชีวภาพแทน เช่น สแกนนิ้วมือหรือใบหน้า แยกแยะด้วยเสียง ซึ่งอีก 5 ปีเทคโนโลยีน่าจะพัฒนาจนอยู่ในขั้นใช้งานจริงและแพร่หลาย
  • การสั่งงานด้วยจิตใจ เทคโนโลยีการต่อเชื่อมกับสมอง เพื่อใช้ความคิดสั่งงานน่าจะเกิดขึ้นได้จริงแล้ว โดยน่าจะเริ่มใช้จากวงการเกมและบันเทิงก่อนเพื่อน
  • ปัญหา digital divide เริ่มหมดไป ปัญหาช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัล จะถูกอุดด้วยเทคโนโลยีมือถือที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว และ 80% ของประชากรโลกจะใช้งานมือถือได้ในอีก 5 ปี นอกจากนี้ เทคโนโลยีการสั่งงานด้วยเสียงจะช่วยให้คนเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น
  • สแปมจะกลายเป็นอีเมลที่เราต้องสนใจ เพราะการส่งอีเมลโฆษณาสินค้าแบบหว่านจะเริ่มหมดไป เปลี่ยนเป็นการประชาสัมพันธ์แบบเจาะกลุ่มที่แม่นยำและตรงกับความสนใจของลูกค้ามากขึ้น ในอีกด้าน ตัวกรองสแปมก็จะเก่งขึ้นจนกรองสแปมได้เกือบหมด

ที่มา - IBM Press

Blognone Jobs Premium