เผย Internet Meme สุดฮิตประจำปี 2011

by toandthen
22 December 2011 - 09:33

เว็บ Know Your Meme ซึ่งเป็นเว็บในเครือ Cheezburger (เจ้าของ FAIL Blog ต้นตำรับ) เป็นเว็บที่ทำการรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดเกี่ยวกับ Internet Meme ต่าง ๆ ที่เป็น "กระแส" ตลอดปีที่ผ่านมาอยู่ในสังคมออนไลน์ทั่วโลก

สำหรับใครที่ไม่รู้จักว่า Internet Meme คืออะไร มันคือ "กระแส" ที่กลายเป็นวัฒนธรรมบนโลกออนไลน์ในระยะเวลาสั้น ๆ หนึ่งตัวอย่างที่ดีของ Internet Meme ที่กลายเป็นวลีดังข้ามทะเลมาถึงไทยก็คือ "ธนูปักหัวเข่า" ซึ่งไม่ติดโผ Meme ฮิตประจำปีนี้ อาจจะเป็นเพราะว่ามาช้าไป อีกตัวอย่างที่เรารู้จักกันดีก็คือ "แพล้งกิ้ง" ครับ

ในปีนี้จากข้อมูลที่ทางเว็บได้เก็บผ่านวิธีต่าง ๆ ปี 2011 เรามี Internet Meme ที่ยอดนิยมเรียงลำดับตามนี้ครับ

1. "Friday" โดย Rebecca Black นักร้องที่มีกระแสคน "เกลียด" มากที่สุด (ชมวีดีโอ)
2. First World Problems หรือปัญหา "ประเทศที่เจริญแล้ว" ต่าง ๆ ที่ส่วนใหญ่มักจะถูกใช้บนทวิตเตอร์ด้วยแท็ก #FirstWorldProblems โดยการใช้งานเป็นเชิงเปรียบเทียบและประชดประชันกับปัญหาแท้จริงของ "ประเทศด้อยพัฒนา" (ตัวอย่าง: เน็ตมือถืออืด เช็คอินช้า #FirstWorldProblems)
3. Occupy Wall Street ซึ่งเป็นการประท้วงความไม่เท่าเทียมกันในสังคมที่เริ่มจากสหรัฐ จนลามไปในหัวเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก โดยในที่นี้มักจะมีการนำหน้ากาก Guy Fawkes (ผู้วางแผนลอบฆ่าราชาอังกฤษ King James I และวางแผนระเบิดวัง Westminster) ซึ่งเป็นเครื่องหมายของการล้มล้างระบอบการปกครองที่ไม่ยุติธรรม และมีการเปรียบเทียบและเรียกตัวเองว่าเป็น 99% หรือ "ประชาชนส่วนใหญ่" ที่ถูกคนส่วนน้อย (1% ที่เหลือ) ซึ่งเป็นนักธุรกิจและนักการเมืองระดับสูงต่าง ๆ ที่ต่างไม่ทำงานเพื่อ 99% แต่เพื่อคนในกลุ่มของตนเองเท่านั้น (รวมภาพเหตุการณ์)
4. แพล้งกิ้ง อันนี้แทบไม่ต้องอธิบาย
5. Scumbag Steve ซึ่งเป็นภาพวัยรุ่นที่ใส่หมวกแก็ปหันข้างที่ถูกนำไปใช้เปรียบเทียบกับพวกนักเลงตามโรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัย (ที่ฝรั่งมักจะเรียกกันว่า douchebag) (ตัวอย่างการนำไปใช้)
6. X All the Y ซึ่งเป็นภาพตัวการ์ตูนที่มักจะถูกนำมาใส่กับคำพูดที่แสดงถึงอะไรที่ต้องเวอร์ ๆ เสมอ (ตัวอย่างการนำไปใช้)
7. Nope! Chuck Testa ซึ่งเป็นวลีเด็ดที่มาจากโฆษณาผู้บริการสตัฟสัตว์นาม Chuck Testa โดยคำพูดนี้ถูกนำมาใช้เป็นมุกในการบอกว่า "นี่คือ___ …. Nope! Chuck Testa"
8. Nyan Cat ที่เราเหล่า geek ทั้งหลายรู้จักกันดี (ชมวีดีโอ)
9. การ์ตูน Spider-Man จากยุค 60 ที่มักจะถูกนำไปใส่คำบรรยายตลก ๆ ต่าง ๆ นา ๆ (ตัวอย่าง)
10. My Little Pony: Friendship is Magic ตัวการ์ตูนม้าน้อยน่ารักโดยผู้วาดเพาเวอร์พัฟเกิร์ลส์ โดยภาพม้าน้อยตัวนี้ถูกนำมาใช้ในอินเทอร์เน็ตเพื่อแสดงอาการอารมณ์ต่าง ๆ และเอามาล้อเลียนกัน ในขณะที่เว็บ 4chan ก็จะใช้คำว่า "Bronies" ในการด่าคนอื่นว่าเป็นแฟนรายการ My Little Pony (ตัวอย่าง)

ที่มา - Know Your Meme

Blognone Jobs Premium