สถิติรายได้ iPhone App Store เยอะกว่า Android Market สี่เท่า

by mk
23 December 2011 - 02:38

บริษัทวิจัย Distimo ซึ่งเชี่ยวชาญเรื่องการขายแอพบนมือถือโดยเฉพาะ ออกรายงานประจำปี 2011 รวบรวมสถิติในภาพรวมของการขายแอพบนมือถือตลอดทั้งปี (นับจาก ม.ค.-พ.ย.)

รายงานฉบับเต็มต้องซื้อ แต่รายงานฉบับย่อที่แจกให้ดาวน์โหลดฟรี (Distimo Publication) ก็มีรายละเอียดที่น่าสนใจไม่น้อย นักพัฒนาแอพมือถือในบ้านเราสมควรดาวน์โหลดมาอ่านกันครับ

สถิติของ Distimo รวบรวมจากร้านขายแอพ 7 รายใหญ่ ได้แก่ App Store for iPhone, App Store for iPad, Amazon Appstore, BlackBerry App World, Android Market, Ovi Store และ Windows Phone 7 Marketplace โดยเน้นไปที่ตลาดแอพในสหรัฐเป็นหลัก

จำนวนแอพ

จำนวนแอพของร้านค้าแต่ละแห่งก็ตามความคาดหมาย โดย App Store for iPhone ยังนำมาเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับสองเป็นของ Android Market ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และอันดัมสาม iPad ที่ทิ้งอันดับต่อๆ มาอย่างมีนัยยะสำคัญ

อัตราการเติบโตของแอพในปี 2011 ถือว่าน่าสนใจ เพราะทุกร้าน (ยกเว้น App Store for iPhone) เติบโตขึ้นเท่าตัวในเรื่องจำนวนแอพ และนับรวมแอพจากทุกร้าน (ซึ่งอาจจะซ้ำกัน) ก็มีจำนวนเกิน 1 ล้านแอพแล้ว

ร้านขายแอพที่เติบโตเร็วที่สุดคือ Windows Phone 7 Marketplace ที่โต 400%

แอพฟรี

ถ้าพิจารณาเฉพาะแอพที่แจกฟรี สถานการณ์จะต่างออกไป เพราะ Android Market แซงหน้า App Store for iPhone ในช่วงกลางปีนี้ และ Windows Phone 7 Marketplace ก็แซง BlackBerry App World ในช่วงกลางปีเหมือนกัน

เกม

เกมยังเป็นแอพกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยร้านขายแอพที่มีเกมเยอะสุดยังเป็น iPhone, Android, iPad ตามลำดับ

ส่วนร้านที่เล็กกว่านั้นก็มีสัดส่วนตามกราฟ นั่นคือ Windows Phone 7 Marketplace ตามมาเป็นอันดับสี่ (เป็นผลมาจาก Xbox สินะ) อีกรายที่น่าสนใจคือ Amazon Appstore ที่มาแรง แถมช่วงหลังยังได้เกมแบบ exclusive บน Android หลายเกม และน่าจะมาแรงต่อไปในปีหน้า

รูปแบบการหารายได้

รูปแบบการทำรายได้ของแอพมือถือ เริ่มเปลี่ยนจากการขายแอพขาด มาเป็นการขายฟีเจอร์-เนื้อหาภายในแอพ (in-app purchase หรือ freemium) แทนแล้ว

Distimo นำแอพยอดนิยม 200 ตัวแรกของ App Store for iPhone มาดูว่าแอพส่วนใหญ่หารายได้ด้วยวิธีไหน ก็พบว่า in-app purchase ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยอยู่จุดสูงสุดที่ 53% เมื่อเดือนกันยายน

ส่วนแนวโน้มบน Android Market ก็ยิ่งชัดเจนขึ้นไปอีก เพราะในแอพ 200 ตัวแรกของ Android Market มีแอพถึง 65% ที่หาเงินด้วยวิธีนี้

รายได้เป็นตัวเงิน

มาดูรายได้เป็นตัวเงินกันบ้าง Distimo นำแอพที่ทำรายได้สูงสุด (highest grossing) ทั้งแบบขายแอพขาดและแบบ in-app purchase ของร้านค้าสามรายใหญ่มาเทียบกัน พบว่า App Store for iPhone ยังทำรายได้สูงสุด ตามด้วย App Store for iPad และ Android Market

ถ้าเทียบสัดส่วนกันแล้ว

  • App Store for iPhone ทำรายได้เยอะกว่า Android Market 4 เท่า
  • App Store for iPad ทำรายได้เยอะกว่า Android Market 2 เท่า

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือยอดดาวน์โหลดในแต่ละเดือน ซึ่งกรณีของ iPhone/iPad เห็นได้ชัดเจนว่า ก่อนที่แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone/iPad รุ่นใหม่ ยอดดาวน์โหลด (ทั้งแอพฟรีและแอพขาย) จะตกลงต่ำสุด แต่จะพุ่งขึ้นทันทีหลังผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่วางขายแล้ว

จีน

ยอดดาวน์โหลดแอพจากประเทศจีนถือว่าเติบโตรวดเร็วมาก ถ้าเทียบกับยอดดาวน์โหลดในสหรัฐ ตัวเลขของจีนจะเติบโตอย่างรวดเร็ว (สำหรับ iPhone สัดส่วนเดือนมกราคมคือ สหรัฐ:จีน 82:18 แต่ในเดือนพฤศจิกายน สัดส่วนเปลี่ยนเป็น 70:30)

อย่างไรก็ตาม รายได้จากประเทศจีนยังเติบโตไม่เยอะตามยอดดาวน์โหลด ซึ่งสถานการณ์จะเปลี่ยนไปถ้าหากผู้บริโภคชาวจีนสามารถซื้อแอพเป็นเงินหยวนได้

แอพยอดนิยม

สุดท้าย Distimo จัดอันดับแอพยอดนิยมโดยวัดจากยอดการดาวน์โหลด (ทั้งรุ่นฟรีและรุ่นขาย) แชมป์เป็นของ Angry Birds ตามคาด ที่เหลือตามมาด้วย Facebook และ Skype

ที่มา - Distimo

Blognone Jobs Premium