วิศวกร Chrome บอก Firefox เป็นเพื่อน ไม่ใช่คู่แข่ง

by mk
25 December 2011 - 15:39

Peter Kasting วิศวกรในทีม Chrome ออกมาตอบโต้บทความของ MG Siegler แห่งเว็บไซต์ TechCrunch ที่วิจารณ์ข้อตกลงของกูเกิลที่จ่าย 900 ล้านดอลลาร์ให้ Mozilla ว่ากูเกิลมีผลประโยชน์แอบแฝง เพราะจ่ายเงินให้คู่แข่งรายหนึ่งเพื่อผูกขาดตลาด

Kasting ออกมาตอบโต้ว่า MG Siegler เข้าใจผิดในเรื่องนี้ เพราะเป้าหมายของ Chrome ไม่ใช่แข่งกับเบราว์เซอร์รายอื่นๆ แต่เป็นการผลักดันให้วงการเว็บพัฒนาไปเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ต่างหาก โดยไม่สนว่าใครจะชิงส่วนแบ่งตลาดได้แค่ไหน

ดังนั้นกูเกิลจึงมอง Mozilla ว่าเป็นเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่ต้องการพัฒนาเว็บไปด้วยกัน นอกจากนี้ Chrome ไม่สามารถตอบโจทย์ผู้ใช้เน็ตได้ทุกคนอยู่แล้ว การจับมือกับ Firefox ที่เน้นกลุ่มผู้ใช้แตกต่างกันบางส่วน จึงถือเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของกูเกิลที่ช่วยผลักดันให้วงการเว็บก้าวหน้าต่อไป

เขาเล่าว่าตอนแรกที่เขามาทำงานกับกูเกิล งานของเขาคือช่วยพัฒนา Firefox ก่อนจะย้ายมาทำ Chrome ในภายหลัง เขายังบอกว่า Chrome ไม่ใช่ Microsoft Office ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อทำเงินหรือช่วยให้คนเข้าเว็บกูเกิลเยอะๆ เป้าหมายของมันคือพัฒนาเว็บให้ดีขึ้นเท่านั้น

เขาจึงสรุปว่า "การจ่ายเงินให้คู่แข่ง" เป็นคำกล่าวหาที่ไม่ถูกต้อง เพราะจริงๆ แล้วกูเกิล "จ่ายเงินให้พันธมิตร" ผู้ร่วมพัฒนาเว็บต่างหาก

ที่มา - +Peter Kasting via ReadWriteWeb

Blognone Jobs Premium