นักวิเคราะห์ประเมิน สถานการณ์ของไมโครซอฟท์ไม่แย่อย่างที่คิด

by mk
28 December 2011 - 14:27

ถึงแม้สถานการณ์ของไมโครซอฟท์ดูจะไม่ค่อยดีเท่าไรในช่วงหลัง ราคาหุ้นของบริษัทแทบจะหยุดนิ่ง ตลาดเกิดใหม่อย่างเว็บและสมาร์ทโฟนก็ยังเจาะไม่ค่อยเข้า ส่วนตลาดแท็บเล็ตก็ต้องรอ Windows 8 กันอีกนาน เทียบกับคู่แข่งอย่างแอปเปิลและกูเกิลแล้ว คงต้องบอกว่าสถานการณ์ของไมโครซอฟท์ดีสู้ไม่ได้

แต่ Bernstein Research หน่วยงานวิจัยใต้สังกัดบริษัทบริหารสินทรัพย์ AllianceBernstein กลับออกรายงานประเมินสถานการณ์ของไมโครซอฟท์ว่า "ไม่ได้แย่ขนาดนั้น"

Bernstein บอกว่าฉากทัศน์ (scenario) ของไมโครซอฟท์ที่ว่าสายธุรกิจหลัก (วินโดวส์/เซิร์ฟเวอร์) จะไม่โตอีก ธุรกิจออนไลน์ทำสูญเงินมหาศาล และการบริหารจัดการภายในที่มีปัญหา สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นจริง นอกจากนี้แล้ว ภัยคุกคามใหม่ๆ อย่างแท็บเล็ตและกลุ่มเมฆ เป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์สามารถรับมือได้

Bernstein บอกว่าแท็บเล็ตถูกมองว่าจะเข้ามาฆ่าพีซี แต่ในความเป็นจริงแล้ว หน่วยงานภาคธุรกิจซึ่งเป็นลูกค้าหลักของไมโครซอฟท์จะซื้อแท็บเล็ตมาใช้ร่วมกับพีซี ไม่ได้นำมาใช้แทนพีซี ถึงแม้จะมีบางส่วนที่ซ้อนทับกันเล็กน้อยก็ตาม

ไมโครซอฟท์จะยังโตได้จากตลาดพีซีในประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต และความเข้มแข็งของไมโครซอฟท์ในตลาดไอทีสำหรับภาคธุรกิจ จะกลายเป็นจุดแข็งของ Windows 8 เพราะแอพพลิเคชันองค์กรที่มีอยู่จำนวนมากสามารถทำงานบน Windows 8 ได้ทั้งหมด

Bernstein ยังประเมินว่าถ้าแอพบน Windows 8 ปรับปรุงให้รองรับฟีเจอร์อย่าง Live Tile/Metro แค่เพียงบางส่วน ก็เพียงพอให้ไมโครซอฟท์ต่อกรกับ Android/iOS ในเรื่องจำนวนแอพตั้งต้นได้แล้ว

เผื่อใครสนใจอ่านต่อ รายงานฉบับเต็มต้องซื้อนะครับ

ที่มา - GeekWire

Blognone Jobs Premium