[28C3] ทีมงาน Tor รายงานการบล็อค Tor ทั่วโลก, ไทยเป็นชาติแรกในโลก

by lew
31 December 2011 - 15:11

ทีมงาน Tor ที่สร้างเครือข่ายที่ระบุตัวตนไม่ได้ด้วยการเข้ารหัสและส่งข้อมูลต่อไปมาในเครือข่ายอย่าง Tor สร้างความกังวลใจให้กับรัฐบาลหลายต่อหลายประเทศ ด้วยความสามารถในการซ่อนตัวผู้ใช้งานข้ามไปมาหลายประเทศจนการติดตามตัวแทบเป็นไปไม่ได้ ทำให้หลายรัฐบาลหลายชาติพยายามบล็อคการใช้งาน Tor กันเรื่อยมา

ทีมงาน Tor ได้ขึ้นเวที 28C3 และรายงานถึงความพยายามที่จะบล็อค Tor ในหลายประเทศ เหตุการณ์สำคัญๆ

  1. ประเทศไทยเป็นชาติแรกที่บล็อคเว็บ torproject.org ด้วยการ redirect ไปยังเว็บของกระทรวงไอซีที
  2. ความพยายามบล็อค Tor ด้วยการบล็อคทุกเว็บที่มี URL เป็น /tor/... เพื่อป้องกันการเข้าถึงฐานข้อมูลเครื่อง relay ในระบบ Tor
  3. จีนพยายามบล็อค Tor ด้่วยการดาวน์โหลดรายชื่อเครื่องทั้งหมดในฐานข้อมูลแล้วบล็อคตามหมายเลขไอพี
  4. ทีมงาน Tor เคยพยายาม "หลอก" ทางการจีนด้วยไอพีของบริการที่ทางการจีนอนุญาต พบว่าบริการเหล่านั้นไม่ถูกบล็อค แสดงว่าจีนใช้คนนั่งตรวจรายการหมายเลขไอพี
  5. ทีมงาน Tor สร้างระบบ Bridge เพื่อเป็นทางเข้าเครือข่าย Tor ให้กับประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงเครือข่ายได้ ผลคือระบบมีผู้ใช้จากจีนสูงขึ้นมาก ช่วงที่สูงสุดนั้นสูงกว่า 60,000 คน
  6. อิหร่่านและบางประเทศนั้นพยายามตรวจสอบแพ็กเก็ตในระดับลึก (Deep Packet Inspection - DPI) เพื่อค้นหาการเชื่อมต่อ Tor และบีบความเร็วลงเพื่อสร้างลำบากให้กับผู้ใช้
  7. จีนพยายามบล็อคการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสทั้ง Tor และ SSH Tunnel

ทีมงาน Tor ยังเน้นว่าปัญหาสำคัญของ Tor คือเป้าหมายที่จะปกปิดตัวตนของผู้ใช้ หากประเทศใดมีผู้ใช้ไม่มากพอก็จะทำให้ผู้ใช้ถูกเปิดเผย (จากการถูกตรวจสอบว่าใช้ Tor) นอกจากนี้ยังมีความพยายามที่จะเปลี่ยน Tor ให้เป็นอย่างอื่นที่ไม่ใช่ SSL เพื่อหลบ DPI ต่อไป

ประเด็นอื่นๆ ยังมีอีกมา วิดีโอสำเนียงฟังไม่ยากนัก ถ้าใครพอฟังไหวก็ดูได้ท้ายข่าว

ที่มา - CCC

Blognone Jobs Premium