TOT หาคู่ค้าร่วมทดสอบ LTE เพิ่ม ส่วน AIS ลุยแหลก ทดสอบกับทั้ง TOT และ CAT Telecom

by toandthen
31 December 2011 - 17:47

The Nation รายงานว่า TOT กำลังต้องการหาคู่ค้าทั้งโอเปอเรเตอร์และผู้ขายอุปกรณ์เครือข่าย LTE มาทดสอบการให้บริการ LTE กับ TOT โดยก่อนหน้านี้ TOT กับ AIS ได้ประกาศร่วมมือกันทดสอบการให้บริการ LTE แล้วบนย่านคลื่นความถี่ 2300 MHz ของ TOT เอง โดย TOT จะใช้คลื่น 20 MHz จากทั้งหมด 64 MHz ในการทดสอบ โดยนายอานนท์ ทับเที่ยง ประธานฯ​ TOT กล่าวว่าการทดสอบจะเริ่มขึ้นเดือนหน้าในพื้นที่กรุงเทพฯ​ ก่อน หลังจากนั้นจะเริ่มขยายการทดสอบไปจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

เช่นกัน บริษัทลูกของ AIS ชื่อ Digital Phone Co ก็ได้ร่วมมือกับ CAT Telecom ในการทดสอบบริการ 4G บนย่านคลื่นความถี่ 1800 MHz โดยการทดลองจะเริ่มในจังหวัดมหาสารคามกลางเดือนหน้า

นอกจาก AIS ที่จะทำการทดสอบ LTE ทั้งกับ TOT และ CAT Telecom ทรูมูฟเองก็ได้ออกมาประกาศจุดยืนว่าบริษัทฯ​ ก็สนใจที่จะทดสอบระบบ 4G

กสทช. มีนโยบายให้เครือข่ายและผู้ประกอบการโทรคมนาคมต่าง ๆ ทำการทดสอบการให้บริการ 4G บนคลื่นความถี่ 2300 MHz และ 1800 MHz ได้ โดยให้กรอบเวลาในการทดสอบอยู่ที่ 90 วัน โดยผู้ประกอบการสามารถยื่นเรื่องขอต่อเวลาการทดสอบได้อีก 90 วัน และคาดว่าการประมูลคลื่นความถี่ 4G จะเริ่มขึ้นในปี 2013 ไม่ก็ปี 2014 แต่ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่า กสทช. จะสามารถ "ยึด" คลื่นดังกล่าวคืนจาก "เจ้าของ" คนปัจจุบันได้หรือไม่

ที่มา - The Nation

Blognone Jobs Premium