นักพัฒนาเกมอิสระทำรายได้จากเกมฟรีบน WP7 ทั้งปี 61,000 ดอลลาร์

by lawender
4 January 2012 - 06:59

นักพัฒนาชาวไทยอาจจะมีคำถามในใจว่า เราสามารถทำรายได้จากการพัฒนาแอพบนมือถือได้ขนาดไหน และสำหรับนักพัฒนาทั่วไปที่ยังไม่มีแอพฮิตติดลมบนจะสามารถมีรายได้พอเลี้ยงตัวหรือไม่ บางทีข้อมูลจากคุณ Elbert Perez นักพัฒนาเกมอิสระอาจจะช่วยตอบคำถามเราได้ครับ

Elbert Perez เป็นนักพัฒนาเกมอิสระบน Windows Phone 7 ได้สรุปรายได้และผลตลอดปี 2011 ออกมาให้อ่านกันครับ โดยเกมของคุณ Elbert ทั้งหมดจะเป็นเกมที่เปิดให้โหลดไปเล่นกันฟรีๆ ซึ่งปัจจุบัน Elbert มีเกมส์ทั้งหมด 14 เกมบน Marketplace และเกมทั้งหมดนี้ Elbert จะใช้เวลาหลังเลิกงานในการพัฒนา โดยมีหลักการในการพัฒนาว่า ผู้เล่นเกมของเค้า จะเป็นคนที่ต้องการเล่นเกมอะไรสักอย่างเพื่อฆ่าเวลาประมาณ 5-10 นาทีในการนั่งรอเท่านั้น เช่นนั่งรอแฟน นั่งรอประชุมกับลูกค้า อะไรแบบนี้ครับ และ Elbert เองก็มีวินัยว่าจะต้องออกเกมใหม่ทุกเดือน เพื่อสร้างรายได้ต่อเนื่อง ซึ่ง Elbert จะมีรายได้มาทางเดียวจากการติด Ad Duplex (ระบบโฆษณาบน Windows Phone)

ในปี 2011 จากผลงานเกมทั้ง 14 เกมส์ Elbert สามารถทำรายได้ตลอดปีอยู่ที่ 61, 321.48 ดอลลาร์หรือประมาณ 1,840,000 บาท เฉลี่ยเดือนละห้าพันดอลลาร์

และ Elbert เองได้สรุปบทเรียนที่เค้าได้เรียนรู้ในการพัฒนาเกมบน Windows Phone 7 Platform ดังนี้ครับ

  • การตลาดที่ดี สำคัญพอๆกับการพัฒนาเกมให้ดี โดย Elbert ได้บอกว่า เค้ารู้มาก่อนอยู่แล้วว่าการตลาดเป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ในปี 2011 ที่ผ่านมาได้พิสูจน์ให้เค้าเห็นว่า เราจำเป็นต้องทำตลาดแบบเชิงรุกในหลายรูปแบบทั้งการโปรโมทเกมผ่านเกมอื่นๆของเค้า การลงโฆษณาบนเวบ บล็อก มือถือ (ผ่าน Ad Duplex) และทวิตเตอร์ ถ้าอยากให้เกมมันได้รับความนิยม

  • มันยากมาที่จะคาดเดาว่าเกมไหนจะเป็นที่นิยม ซึ่งในปีที่ผ่านมา Elbert มีเกมถึง 6 จาก 14 เกมที่ไม่ได้รับความนิยมอย่างที่ควรจะเป็น ทั้งๆที่เค้ามั่นใจว่ามันเจ๋ง แต่อย่างน้อยเค้าก็มีหลายเกมที่ฮิต (ดูจากรายได้และยอดคนเล่นในแต่ละวัน)

  • สร้างห่านทองคำให้ได้ เพราะการมีห่านทองคำช่วยให้มีอิสระในการทดลองไอเดียต่างๆ และเราจะไม่รู้สึกแย่มากนักหากไอเดียพวกนั้นล้มเหลว การเป็นนักพัฒนาเกมอิสระนั้นในระหว่างที่คุณมีเกมฮิต คุณควรจะได้ทำอะไรสนุกและคุ้มค่า

  • การดูแลธุรกิจเองเป็นอะไรที่นรกแตกมาก เวลาเป็นลูกจ้างเราเพี่ยงแค่กังวลในงานที่เราได้รับมา แต่การทำธุรกิจตัวเองนั้นเราต้องทำเองทุกอย่าง แล้วงานพวกนี้มันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับการพัฒนาเกมเลย แต่มันต้องทำและต้องทำให้ถูกต้องด้วย (เช่นการทำบัญชี การคำนวณภาษี)

  • พอเริ่มดัง คนก็จะเริ่มสนใจที่เราพูดและคิดว่าเราต้องเชี่ยวชาญอะไรสักอย่าง ซึ่งมันก็ช่วยเปิดโอกาสอื่นๆให้เราด้วย

  • รายได้จากเกมมันไม่สม่ำเสมอ บางเดือนเค้าก็ได้น้อย บางเดือนก็ได้มาก ซึ่ง Elbert เองก็เคยบอกว่า เค้ายังไม่คิดว่าเราจะสามารถหาเลี้ยงตัวเองจากการพัฒนาเกมบนมือถืออย่างเดียว โดยไม่ทำงานได้ (Elbert ยังทำงานประจำอยู่)

  • คุมรายจ่ายในการพัฒนาเกมให้ต่ำที่สุด โดย Elbert บอกว่าเค้าพยายามทำงานเกือบ 95% ของการพัฒนาเกมเองทั้งหมด โดยจะจ้างคนอื่นทำแค่บางอย่างที่เค้าทำเองไม่ได้จริงๆเท่านั้น เช่นบางเกมเค้าก็จ้างคนออกแบบ item ในเกม บางครั้งก็จ่ายเงินไปกับการโฆษณา และมีการ outsource งานทำเสียงและดนตรีประกอบให้คนอื่นทำให้ โดยทั้งปีเค้ามีค่าใช้จ่ายในงานพวกนี้ประมาณ 3,000 ดอลลาร์

ผมคิดว่าวิธีการหารายได้ของ Elbert เป็นอีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจในการสร้างรายได้จาก Mobile Platform และช่วยยืนยันว่าเราสามารถสร้างรายได้หลักล้านบาทจากแอพแจกฟรีได้ ถ้าเราสามารถสร้างแอพคุณภาพออกมาได้เรื่อยๆและมีปริมาณเยอะพอ โดยไม่จำเป็นต้องวิ่งไปให้ระบบที่มีผู้ใช้เยอะ (คู่แข่งเยอะ) อย่าง iOS หรือ Android เพียงอย่างเดียว

ที่มา: Elbert Perez's Web Site ผ่าน WMPoweruser

Blognone Jobs Premium