FTC ได้รับคำร้องให้ตรวจสอบ Facebook ประเด็น Timeline ละเมิดความเป็นส่วนตัว

by mk
8 January 2012 - 15:26

เมื่อเดือนที่แล้วเราเพิ่งเห็น ข้อตกลงระหว่าง Facebook กับ FTC ในนโยบายด้านความเป็นส่วนตัว แต่ฟีเจอร์ใหม่ที่สร้างกระแสวิจารณ์อย่าง Timeline อาจทำให้ Facebook ต้องมีปัญหากับ FTC (และองค์กรลักษณะเดียวกัน) อีกรอบ

Electronic Privacy Information Center (EPIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาคสังคมที่พิทักษ์สิทธิด้านความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ยื่นคำร้องต่อ FTC เมื่อสิ้นปีที่แล้ว ขอให้สืบสวนฟีเจอร์ Timeline ว่าละเมิดเงื่อนไขด้านความเป็นส่วนตัวที่ FTC กำหนด (ตามข่าวที่แล้ว) ในประเด็นว่า "ห้าม Facebook เปลี่ยนค่าความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ก่อนได้รับอนุญาต" หรือไม่

EPIC ให้เหตุผลกับ FTC ว่า Facebook Timeline จะช่วยให้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ถูกเปิดเผยได้ง่ายกว่าเดิม ในขณะที่ Facebook ก็ออกแถลงการณ์กลับว่า Timeline ไม่ได้เปลี่ยนค่าใดๆ ของผู้ใช้ เพราะเป็นข้อมูลชุดเดิมและการตั้งค่าชุดเดิม แถมช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตัวเองได้ง่ายขึ้นด้วยซ้ำ

ทาง ZDNet ให้ความเห็นว่า Timeline ไม่ได้เปลี่ยนค่าส่วนใหญ่จริง แต่ก็เพิ่มข้อมูลบางส่วนที่เราเคยรู้คนเดียวมาอยู่บน Timeline ด้วย เช่น วันที่เราเริ่มใช้งาน Facebook และรายการเหตุการณ์ทั้งหมดที่เคยเข้าร่วม

ทาง FTC ยังไม่มีทีท่าใดๆ ในเรื่องนี้ครับ

ที่มา - ZDNet (1), ZDNet (2)

Blognone Jobs Premium