เคอร์เนลลินุกซ์ออกรุ่น 3.2: บีบการใช้งานซีพียู, ระบบจัดการความเร็วเน็ตเวิร์คใหม่

by lew
9 January 2012 - 03:06

โครงการลินุกซ์นั้นที่จริงแล้วเป็นผู้ดูแลตัวเคอร์เนลเป็นหลัก และเมื่อวานนี้เคอร์เนลรุ่น 3.2 ก็ออกมาแล้ว โดยมีฟีเจอร์สำคัญๆ หลายอย่าง

  1. Ext4 เพิ่มขนาดบล็อคสูงสุด: แต่เดิม Ext4 จะรองรับขนาดบล็อคสูงสุดที่ 4KB ทำให้เสียเวลาจองพื้นที่ขนาดใหญ่ๆ ค่อนข้างมาก ค่าสูงสุดถูกปรับให้ไปได้ถึง 1MB แล้วในรุ่นนี้
  2. กำหนดโควต้าซีพียูให้กับโปรเซส: แม้ลินุกซ์จะมีความสามารถในการกำหนดความสำคัญ ในการประมวลผลได้เสมอมา (ผ่าน nice) แต่ไม่สามารถกำหนดเพดานการใช้งานซีพียูได้ มารอบนี้จะสามารถกำหนดการใช้งานว่าจะใช้เป็นเวลาเท่าใหร่ในช่วงเวลาที่กำหนด ฟีเจอร์นี้น่าจะมีประโยชน์มากกับบริการเว็บโฮสต์บางที่ที่แยกโปรเซสของเว็บเซิร์ฟเวอร์ให้แต่ละเว็บ ที่จะสามารถบีบการใช้งานของแต่ละเว็บตามโควต้าได้แล้ว
  3. TCP Proportional Rate Reduction: ถ้าใครเรียนวิชาเน็ตเวิร์คมาในมหาวิทยาลัย กระบวนการดันความเร็วของ TCP นั้นคือการส่งข้อมูลเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งแพ็กเก็ตเริ่มหาย (RFC2988) ซึ่งมีข้อเสียคือการเข้าสู่จุดที่ความเร็วพอดีนั้นทำได้ช้า แต่ข้อเสนอใหม่จากกูเกิลที่ตั้งชื่ออัลกอลิธึ่มว่า "Proportional Rate Reduction" เพิ่งได้รับการเสนอเข้า IETF เมื่อกลางปีที่แล้ว และตอนนี้ลินุกซ์ก็รองรับแล้ว
  4. Cross memory attach: เพิ่มช่องทางการเขียนเมมโมรีข้ามโปรเซสโดยตรง โดยไม่ต้องเขียนผ่าน shared memory อีกต่อไป กระบวนการนี้จะทำให้งานที่ต้องการสื่อสารข้ามโปรเซสทำงานได้เร็วขึ้น

ฟีเจอร์เต็มๆ และรายการแก้บั๊กอื่นๆ อยู่ในที่มา ส่วนถ้าใครอยากลอง เร็วๆ นี้น่าจะเริ่มมีดิสโทรต่างๆ คอมไพล์รุ่นทดสอบมาให้ลองกันในไม่กี่วันนี้

ที่มา - Kernel Newbies

Blognone Jobs Premium