[CES 2012] Samsung เกทับด้วย Super OLED TV 55" เล่น Angry Birds ได้

by mk
10 January 2012 - 05:44

เราเห็น 3D OLED TV จาก LG กันไปแล้ว คราวนี้ค่ายเกาหลีเกทับกันเอง เพราะซัมซุงเปิดตัว Super OLED TV ตามมา

ซัมซุงยังไม่เปิดเผยรายละเอียดของเทคโนโลยี Super OLED มากนักว่าต่างจาก OLED ธรรมดาอย่างไร แต่บอกเพียงว่าการควบคุมพิกเซลแบบ OLED ทำให้ไม่ต้องแสดงซับพิกเซล RGB แบบเดิม ลดความจำเป็นในการใช้ backlight เพราะแต่ละพิกเซลส่องสว่างได้ตัวเอง น้ำหนักจึงเบากว่าทีวีที่เป็น LED ในปัจจุบัน

การแสดงสีของ Super OLED ยังจะให้สีดำสนิทและขาวบริสุทธิ์มากเท่าที่จะทำได้ ส่วนความเร็วในการแสดงผลก็สูงกว่า LED ลดปัญหาภาพเบลอในฉากที่เคลื่อนไหวเยอะๆ

ฟีเจอร์อื่นๆ ด้านฮาร์ดแวร์ได้แก่

  • แสดงภาพ 3D
  • กล้องเว็บแคมพร้อมความสามารถ face recognition
  • สั่งงานด้วยเสียง และท่าทาง (motion control) แบบ Kinect
  • ซีพียูดูอัลคอร์

ตัวทีวี Super OLED จะวางขายครึ่งหลังของปีนี้

LED TV

ในงาน CES รอบนี้ ซัมซุงยังเปิดตัว LED TV รุ่นใหม่อีก 2 สายตระกูลคือ UNES8000 Smart LED TV และ UNES7500 Smart LED TV ที่ดีไซน์ขอบบาง 0.2 นิ้ว แถมมีขาตั้งแบบใหม่ U-shape ทีวีเหล่านี้จะได้ระบบปฏิบัติการ Smart TV ตัวใหม่พร้อมฟีเจอร์ต่างๆ เท่าเทียมกับ Super OLED TV ด้วย

Smart TV

ฝั่งซอฟต์แวร์จะใช้ระบบปฏิบัติการ Smart TV ของซัมซุง ซึ่งตอนนี้มีแอพกว่า 1,400 ตัว และพัฒนาฟีเจอร์ AllShare เดิมเป็น AllShare Play ที่ผู้ใช้สามารถซิงก์มัลติมีเดียไปยังกลุ่มเมฆได้ด้วย (ของเดิมใช้ได้แต่ข้ามอุปกรณ์)

Angry Birds

ในงานแถลงข่าวครั้งนี้ ซัมซุงยังประกาศความร่วมมือกับ Rovio ออกเกม Angry Birds บนสมาร์ททีวีของตัวเอง (เล่นได้กับทีวีที่วางขายในปีนี้) และจะฉายภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน Angry Birds ในช่อง Angry Birds TV ผ่านระบบ Samsung Apps ด้วย (ดูได้ในทีวีซัมซุงที่ขายตั้งแต่ปี 2010)

วิธีการเล่น Angry Birds บนทีวีจะเป็นอย่างไรยังไม่บอก แต่ซัมซุงให้สัมภาษณ์ว่าจะทำงานร่วมกับ Rovio เพื่อหาวิธีการเล่นที่แปลกใหม่และเหมาะกับเทคโนโลยีบนทีวีของซัมซุง ตัวเกมจะออกภายในปีนี้

ทีวีอัพเกรดได้

สุดท้าย ซัมซุงยังประกาศแผน Smart Evolution เพิ่มช่องเสียบการ์ดด้านหลังทีวีเพื่อ "อัพเกรด" ความสามารถของทีวีให้เป็นรุ่นล่าสุดในแต่ละปีได้ ชุดอัพเกรดจะเรียกว่า Evolution Kit

ที่มา

Blognone Jobs Premium