ทิม คุกอาจเป็นซีอีโอที่ได้ค่าจ้างสูงที่สุดในปี 2011

by arjin
10 January 2012 - 09:32

แอปเปิลได้ยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต. สหรัฐเพื่อเรียกประชุมผู้ถือหุ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยเอกสารยังมีข้อมูลเกี่ยวกับการจ่ายผลตอบแทนให้กับบรรดาผู้บริหารระดับสูงของบริษัท พบว่าซีอีโอทิม คุกได้เงินเดือนรวมกับโบนัสตลอดปีที่ผ่านมา 900,017 ดอลลาร์ เมื่อรวมกับหุ้นแอปเปิลอีก 1 ล้านหุ้นที่ได้รับมอบก่อนหน้านี้ ทำให้เขามีรายได้รวมในปีที่ผ่านมาสูงถึง 376 ล้านดอลลาร์ โดยใช้ราคาหุ้นแอปเปิลในวันที่มอบสิทธิ์ในการคำนวณ อย่างไรก็ตามคุกต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 4 ปีจึงจะสามารถแปลงหุ้นแอปเปิลนี้เป็นเงินได้ตามเงื่อนไข แต่เนื่องจากข้อกำหนดทางบัญชีกำหนดให้แอปเปิลต้องบันทึกส่วนนี้เป็นค่าใช้จ่ายทั้งหมดในทันที ทำให้รวมแล้วคุกน่าจะเป็นซีอีโอที่ได้ผลตอบแทนสูงที่สุดของปี 2011 เนื่องจากซีอีโอที่ได้ค่าจ้างสูงสุดเมื่อปี 2010 นั้นเป็นของ Philippe Dauman แห่ง Viacom โดยได้ค่าจ้างและหุ้นรวม 84.5 ล้านดอลลาร์

รายงานฉบับนี้ยังระบุถึงผลประโยชน์ของสตีฟ จ็อบส์ในปี 2011 พบว่าเขายังคงรับค่าจ้าง 1 ดอลลาร์ซึ่งต่อเนื่องตั้งแต่กลับเข้ามาทำงานให้แอปเปิล และมีหุ้นของแอปเปิลที่ได้รับมาก่อนหน้านี้อีก 5.5 ล้านหุ้น มูลค่ารวมมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์

แอปเปิลระบุว่าการจ่ายผลประโยชน์ให้ผู้บริหารระดับสูงนั้นเน้นไปที่ผลลัพธ์ของการบริหารจัดการในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น นั่นเป็นเหตุผลว่าหุ้นทั้งหมดที่มอบให้คุกจึงต้องใช้เวลาถึง 10 ปีจึงจะสามารถนำออกขายได้ทั้งหมด นอกจากนี้แอปเปิลยังประกาศขึ้นเงินเดือนให้ผู้บริหารระดับสูงทั้งหมดอีกในปี 2012 โดยคุกจะได้ค่าจ้างรวมราว 1.4 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงคนอื่นก็ปรับขึ้นเงินเกือบเท่าตัวเช่นกัน

รายงานฉบับเต็มอ่านได้ที่นี่ครับ

ที่มา: BusinessWeek และ Reuters

Blognone Jobs Premium