[เก็บตก CES] Mercedes-Benz เปิดตัวระบบสั่งงานในรถที่เล่น Facebook, Google Street View ได้

by mk
15 January 2012 - 03:16

ที่งาน CES 2012 ค่ายรถหรูอย่าง Mercedes-Benz นำระบบสั่งงานภายในรถยนต์ (telematics) ตัวใหม่ที่เรียกว่า mbrace2 มาโชว์

ความสามารถของ mbrace2 เหนือระบบสั่งงานในรถทั่วๆ ไปคือมันสามารถใช้งาน "แอพ" ได้ (ซึ่งก็เป็นทิศทางที่ค่ายรถอื่นๆ กำลังมุ่งไปเช่นกัน) โดยระบบที่ Mercedes-Benz นำมาโชว์มีแอพ 3 อย่าง

  • Google Local Search ไว้ค้นหาสถานที่ และสามารถใช้ Google Street View ดูหน้าตาของสถานที่ปลายทางได้ด้วย
  • Yelp ไว้ค้นข้อมูลร้านอาหาร
  • Facebook ไว้สื่อสารและดูว่าเพื่อนๆ ของเรากำลังทำอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง

    นอกจากนี้ระบบ mbrace2 ยังจะมีแอพบนสมาร์ทโฟนช่วยให้เราสื่อสารข้อมูลกับรถยนต์ได้ โดยรองรับ iOS และ Android ระบบนี้จะเริ่มใช้ในรถยนต์ Mercedes-Benz รุ่นปี 2013 เป็นต้นไป

Dan Rose ผู้บริหารของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า Facebook เวอร์ชัน Benz จะยังมีความสามารถจำกัด เน้นไปที่ข้อมูลสถานะและพิกัดของเพื่อนๆ เป็นหลัก แต่ก็สะท้อนให้เห็นทิศทางที่ Facebook กำลังมุ่งไปบนอุปกรณ์ชนิดใหม่ๆ

เขาบอกว่า ผู้ขับขี่รถยนต์ดูข้อมูลสถานที่จากระบบนำทางด้วย GPS กันอยู่แล้ว ดังนั้นการรู้ว่าเพื่อนเราทำอะไรอยู่ที่ไหนจาก Facebook จะช่วยสร้างคุณค่าให้ผู้ใช้มากขึ้น

ส่วน Robert Policano ผู้บริหารของ Mercedes-Benz ให้ข้อมูลสยบเสียงวิจารณ์ว่าการเล่น Facebook ในรถจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเขาบอกว่าระบบ mbrace2 จะแยกสมาธิของผู้ใช้ในระดับเดียวกับระบบนำทาง GPS ในรถยนต์ปัจจุบัน เพราะเมื่อไรก็ตามที่รถยนต์เคลื่อนตัวอยู่ ผู้ใช้จะไม่สามารถป้อนข้อความลงใน Facebook ได้

ที่มา - รอยเตอร์

Blognone Jobs Premium