เอฟบีไอปิดเว็บ Megaupload - สั่งจับทีมงานเว็บ - Anonymous ตอบโต้

by arjin
20 January 2012 - 02:40

สำนักงานสอบสวนคดีพิเศษอเมริกาหรือเอฟบีไอได้จับกุมทีมงานทั้งหมด 7 คนของเว็บให้บริการแชร์ไฟล์ Megaupload วันนี้ หลังศาลอนุมัติในข้อหาปล่อยให้มีการเผยแพร่ไฟล์ที่มีการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งสร้างความเสียหายต่อผู้เป็นเจ้าของผลงานทั้งเพลง ภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ โดยขณะนี้มีผู้ถูกจับแล้ว 4 คนในนิวซีแลนด์ ขณะที่อีก 3 คนยังอยู่ในการติดตามตัว โดยโทษสูงสุดคือค่าปรับ 500 ล้านดอลลาร์ และจำคุก 20 ปี

เอกสารคำพิจารณาระบุว่า Megaupload โฆษณาว่าเว็บตนมีไว้สำหรับการแบ่งปันไฟล์ขนาดใหญ่กันระหว่างผู้ใช้งาน แต่ทีมงานก็ทราบดีว่ามีการนำไฟล์ที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาเผยแพร่เป็นจำนวนมาก แต่ทางเว็บก็เลือกที่จะไม่ทำอะไรกับมันทั้งที่จัดการได้ ตัวเว็บเองมีรายได้จากแบนเนอร์โฆษณาในเว็บของปีที่ผ่านมา 175 ล้านดอลลาร์

ภายหลังมีข่าวการจับกุมทีมงานและสั่งปิดเว็บ Megaupload กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous ได้แสดงการตอบโต้ โดยประกาศว่าได้ทำการโจมตีเว็บไซต์กรมยุติธรรมสหรัฐ, สมาคมภาพยนตร์อเมริกัน (MPAA) และสมาคมอุตสาหกรรมการบันทึกเสียงแห่งอเมริกา (RIAA) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แน่นอนว่าประเด็นที่ใช้ในการจับกุมคือเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ จึงทำให้จากนี้เรื่องดังกล่าวจะต้องถูกโยงมายัง SOPA อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ที่มา: Bloomberg, Reuters และ The New York Times

Blognone Jobs Premium