WebRTC มาแล้วใน Chrome 18

by lew
20 January 2012 - 15:33

หลังจากกูเกิลประกาศโอเพนซอร์สโครงการ WebRTC ไปเมื่อกลางปีที่แล้ว และได้รับความสนใจจากทั้ง Opera และ Firefox ถึงตอนนี้ Chrome ก็เป็นเบราเซอร์ตัวแรกที่รองรับเทคโนโลยี WebRTC แบบทดลองเป็นตัวแรก

โครงการ WebRTC คือการสร้าง API มาตรฐานสำหรับการดึงไมโครโฟนและเว็บแคมของคอมพิวเตอร์มาใช้งาน ทำให้เว็บสามารถดึงภาพและเสียงจากเครื่องแล้วส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ได้ตามเวลาจริง ทำให้เราสามารถสร้างห้องแชตวิดีโอโดยไม่ต้องการปลั๊กอินใดๆ เพิ่มเติม เช่นที่ทุกวันนี้ Google Talk, และ Hangout ของกูเกิลต้องการปลั๊กอิน Google Talk แยกออกมาเพื่อทำงาน

การรองรับฟีเจอร์ใหม่นี้ใน Chrome 18 ยังเป็นแบบปิดไว้ก่อนคือต้องรันเบราเซอร์ด้วยออปชั่น --enable-media-stream ทางฝั่ง Firefox นั้นก็เริ่มรองรับ API บางส่วนแล้ว

แต่กรณี WebRTC เป็นกรณีที่ชัดเจนอีกครั้งว่ากูเกิลกำลังสามารถผลักดันให้เว็บเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการผ่านทางการพัฒนาเบราเซอร์ของตัวเอง แม้จะบีบไมโครซอฟท์ไม่ได้มากนัก แต่เบราเซอร์โอเพนซอร์สและ Opera ก็มักเดินตามแนวทางของกูเกิลแทบทั้งหมด ในเทคโนโลยีแบบเดียวกัน Ericsson เคยเสนอมาตั้งแต่ปี 2010 แต่ไม่มีใครให้ความสนใจมากนัก

ที่มา - ArsTechnica, Chromium Blog

Blognone Jobs Premium