ออราเคิลขอหยุดคดี "สิทธิบัตร" Android เพื่อเน้นคดี "ลิขสิทธิ์" เพียงอย่างเดียว

by mk
21 January 2012 - 03:04

ความคืบหน้าของคดีออราเคิลฟ้องกูเกิลว่า Android ละเมิดทั้ง "สิทธิบัตร" และ "ลิขสิทธิ์" ของ Java ครับ

ต้องย้อนความนิดนึงว่า คดีฝั่งสิทธิบัตรถูกเลื่อนยาวออกไปเรื่อยๆ เนื่องจากศาลมีปัญหาในคำฟ้องเรียกค่าเสียหายของฝั่งออราเคิล ทำให้ผลเสียไปตกอยู่กับออราเคิล เพราะคดีถูกลากยาวออกไป กูเกิลก็ทำธุรกิจได้ต่อไปตามปกติ

ล่าสุดออราเคิลจึงปรับกลยุทธ์ใหม่ โดยเบื้องต้นเสนอให้ศาลหยุดพิจารณาคดีด้าน "สิทธิบัตร" ออกไปก่อน เพื่อเร่งให้ศาลนำคดีฝั่ง "ลิขสิทธิ์" ที่ออราเคิลมั่นใจมากกว่าว่าจะชนะ (ดูข่าว นักวิเคราะห์เผย Android ก็อปปี้โค้ดจาก Java อย่างน้อย 43 ไฟล์!) มาพิจารณาให้เร็วขึ้น

ในข้อเสนอของออราเคิลยังบอกว่า ถ้าหากศาลไม่พิจารณาข้อเสนอเรื่องหยุดคดีสิทธิบัตร ก็ขอให้ยกเลิกการฟ้องคดีสิทธิบัตร (โดยไม่มีคำตัดสินว่าใครผิด) ไปเสียเลย แต่ขอให้พิจารณาคดีลิขสิทธิ์ภายในปี 2012 แทน

เว็บไซต์ FOSS Patents ที่เกาะติดคดีนี้วิเคราะห์ว่า ตอนนี้สิ่งที่ออราเคิลต้องการมากที่สุดคือ "คำสั่งคุ้มครองจากศาล" (injunction) ให้กูเกิลหยุดขาย Android ซึ่งน่าจะได้มาถ้าศาลเริ่มพิจารณาคดีลิขสิทธิ์นั่นเอง (ส่วน Android จะละเมิดลิขสิทธิ์ Java หรือไม่ เป็นเรื่องกระบวนการทางคดีในระยะยาว)

ที่มา - FOSS Patents, Infoworld

นอกจากนี้ ออราเคิลยังประเมินว่า การที่กูเกิลมียอดเปิดใช้ Android วันละ 700,000 เครื่อง จะทำให้กูเกิลมีรายได้จากการโฆษณาบน Android วันละ 10 ล้านดอลลาร์ หรือปีละ 3.65 พันล้านดอลลาร์ (ซึ่งเป็นเงินที่ออราเคิลสมควรได้รับส่วนแบ่งจาก Java)

ที่มา - FOSS Patents, AllThingsD

Blognone Jobs Premium