RapidShare มั่นใจ ไม่กลัวโดนยึดเซิร์ฟเวอร์แบบ Megaupload

by mk
22 January 2012 - 11:37

ประเด็นเรื่อง เอฟบีไอปิดเว็บ Megaupload - สั่งจับทีมงานเว็บ กลายเป็นข่าวใหญ่อีกข่าวของวงการไอทีสหรัฐ และเกิดคำถามขึ้นทันทีว่าเว็บไซต์อื่นๆ โดยเฉพาะเว็บที่มีบริการคล้ายๆ กันจะโดนปิดแบบเดียวกันหรือไม่

ทางโฆษกของเว็บไซต์คู่แข่งอย่าง RapidShare ออกมาให้สัมภาษณ์แสดงความมั่นใจว่าจะไม่โดนแบบเดียวกัน โดยบอกว่า "ธุรกิจการให้บริการฝากไฟล์" ในตัวมันเองไม่ได้ผิดกฎหมาย และเทียบได้กับ "ธนาคาร" ที่อาจรับเงินที่โจรกรรมมาได้ นอกจากนี้ธุรกิจของ RapidShare โดยเนื้อแท้ยังไม่ต่างอะไรกับบริการเก็บไฟล์ออนไลน์อย่าง SkyDrive หรือ Dropbox อีกด้วย

ส่วนซีอีโอของ RapidShare ก็ออกแถลงการณ์ว่าบริการของตัวเองโปร่งใสกว่า Megaupload มาก มีที่อยู่ชัดเจน ชื่อเจ้าของเป็นชื่อจริง ที่อยู่จริง ตามตัวได้ เป็นบริษัทถูกกฎหมายที่ตั้งในสวิตเซอร์แลนด์

Rapidshare ยังบอกอีกว่าบริการของตัวเองไม่มีระบบ reward ให้กับเจ้าของไฟล์ยอดนิยมแบบ Megaupload และต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ทุกรูปแบบ นอกจากนี้สถานการณ์และบริบทที่ทางการสหรัฐปิด-ค้น Megaupload ก็มีเงื่อนไขเฉพาะตัว เพราะผู้บริหารของ Megaupload จ่ายเงินให้กับผู้ละเมิดลิขสิทธิ์ และเป็นคนอัพโหลดเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นไปเองด้วย

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium