อินเทลระบุ "แท็บเล็ตเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์เพียงเล็กน้อย แต่ซอฟต์แวร์เป็นส่วนมาก"

by lew
22 January 2012 - 14:22

คำพูดหนึ่งของอินเทลที่เราจะได้ยินเสมอมาเวลานักข่าวถามว่าจะสู้กับ ARM ได้อย่างไร คือ "เรามี x86" เพราะฝั่งพีซีนั้นซอฟต์แวร์จำนวนมากยังเป็น x86 และสร้างสภาพแวดล้อมที่ล็อกให้ผู้ใช้ต้องใช้งานชิป x86 ที่อินเทลครองตลาดเป็นส่วนใหญ่ตลอดเวลา แต่ในโลกอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้น ARM กลับครองตลาดได้อย่างเบ็ตเสร็จ และอินเทลที่ทุ่มเททรัพยากรมหาศาลตลอดช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมากลับชิงส่วนแบ่งไปแทบไม่ได้ คำถามเดิมจึงกลับมายังอินเทลอีกครั้งว่าจะเอาชนะ ARM ได้อย่างไร และคำตอบในครั้งนี้ต่างออกไปจากเดิม

Paul Otellini, ซีอีโอของอินเทลระบุว่าปีนี้บริษัทจะบุกอย่างหนักในทั้งสามตลาดคือโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต, และพีซี เขาให้ความเห็นว่าสิ่งที่หยุดยอดขายของ iPad ได้คือ Android 4.0 ICS และแท็บเล็ตเป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์เพียงเล็กน้อย แต่ซอฟต์แวร์เป็นส่วนมาก โดยก่อนหน้า ICS ผู้ผลิตรายอื่นๆ ไม่สามารถทำอะไรแอปเปิลได้มากนัก แต่หลังจากนี้ไปแรงผลักของ iOS จะน้อยลงเพราะ ICS จะได้รับการยอมรับมากขึ้น

การแสดงความเห็นเช่นนี้เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ เพราะก่อนหน้านี้อินเทลแทบไม่มีที่ยืนในตลาดแท็บเล็ตและโทรศัพท์มือถือ การยกความดีความชอบให้กับ ICS เป็นความพยายามบอกว่าอินเทลเองไม่ได้ลงมาสู่ตลาดช้าเกินไป แต่ลงมาพอๆ กับคนอื่นในวันที่ Android พร้อมจะแข่งกับ iOS อีกทั้งผู้ใช้เองก็ไม่ได้สนใจว่าสถาปัตยกรรมภายใต้นั้นเป็น ARM หรือ x86 ขณะที่หลายคนยกย่องว่า ARM นั้นประหยัดพลังงานกว่า x86 (ซึ่งจริงในกรณีที่ไม่ได้ทำงานเต็ม 100% ของซีพียู) เรื่องที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดคืออินเทลเองกลับออกมาเป็นฝ่ายที่พูดว่าสถาปัตยกรรมไม่ใช่เรื่องสำคัญ ทั้งที่ก่อนหน้านี้บริษัทชูธงสถาปัตยกรรม x86 มาโดยตลอด

อินเทลเตรียมค่อยๆ ซื้อเทคโนโลยีฝั่งอุปกรณ์เคลื่อนที่เข้ามาในมืออย่างต่อเนื่องในปี 2012 นี้ อย่างตอนนี้เองก็มี baseband จากฝั่ง Infineon ที่ซื้อมาไว้ก่อนหน้านี้ และทำตลาดได้ดีพอสมควร การที่มีเทคโนโลยีเหล่านี้ในมือ อินเทลสามารถรวมชิปเหล่านี้เข้ากับ Atom สร้างชิปเดี่ยวที่ใช้กับโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตได้ทั้งเครื่อง นอกจากนี้อินเทลยังเตรียมงบประมาณ "ลงทุน" ไว้สูงถึง 12,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2012 โดยผู้บริหารตั้งเป้าว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการลงทุน ผมเองเชื่อว่าอินเทลจะซื้อบริษัทด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่เข้ามาในมืออีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับ Atom เพราะฝั่งคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Qualcomm นั้นมีเทคโนโลยีชิปสื่อสารจำนวนมาก

ปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของตลาดแท็บเล็ตคือมันมีชิปราคาต่ำจากผู้ผลิตจำนวนมากในตลาดอยู่แล้ว และอินเทลเองก็ยังคงขายชิปในราคารวมที่สูงกว่าผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่รายอื่นๆ มาก อินเทลคงต้องทำการบ้านในเรื่องราคาเป็นอย่างแรกก่อนที่จะแข่งขันได้จริงจังในตลาดหลัก

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium