Ubuntu 12.04 จะเลิกใช้ "เมนูบาร์" เปลี่ยนมาเป็น HUD แทน

by mk
25 January 2012 - 09:02

Mark Shuttleworth ออกมาเผยแผนการล่าสุดของ Ubuntu 12.04 LTS ที่จะตัด "เมนูบาร์" ที่เราคุ้นเคยกันมานานนับสิบปีออกไป

Ubuntu รุ่นก่อนๆ หน้านี้เปลี่ยนมาใช้ระบบ Global Menu หรือเมนูบาร์อยู่ด้านบนสุดของหน้าจอตลอดเวลา (แบบเดียวกับ Mac OS X) แต่นั่นเป็นเพียง "ขั้นแรก" ของแผนการปฏิรูประบบเดสก์ท็อปของ Ubuntu เท่านั้น เพราะในรุ่น 12.04 LTS เมนูบาร์อันนี้จะถูกนำออกไปเสียแล้ว

สิ่งที่เข้ามาแทนมีชื่อเรียกว่า HUD หรือ head-up display ซึ่งจะเป็น dialog ที่โผล่ขึ้นมาเวลาเราพิมพ์ข้อความใดๆ บนหน้าจอ โดย dialog นี้จะแสดงเมนูที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรที่เราพิมพ์ลงไป (อธิบายเป็นข้อความยาก แต่ดูภาพประกอบน่าจะเข้าใจกันทุกคน)

Shuttleworth ให้เหตุผลประกอบการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ว่า ระบบเมนูบาร์เป็นแนวคิดที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาสมัยคอมพิวเตอร์ยังไม่ค่อยซับซ้อน ทำให้สมัยแรกๆ มีรายการในเมนูไม่เยอะ แต่ปัจจุบันนี้เมนูซับซ้อนขึ้นเรื่อยๆ ยาวกว่าเดิมแถมมีหลายชั้นซ้อนกัน การค้นหาสิ่งที่ต้องการในเมนูจึงทำได้ยาก และผู้ใช้ต้องจำว่าอะไรอยู่ตรงไหน

Shuttleworth บอกว่ามีหลายองค์กรพยายามแก้ปัญหาเรื่องความซับซ้อนของเมนู ตัวอย่างที่ชัดเจนคือ Ribbon ของไมโครซอฟท์ที่เริ่มใช้ใน Office และทยอยมายังโปรแกรมอื่นๆ

Ubuntu พยายามแก้ปัญหาเดียวกันแต่ใช้โซลูชันคนละแบบ โดย HUD ใช้แนวคิดเดียวกับ search มาค้นหารายการคำสั่งที่ต้องการแทน โดยระบบค้นหาของ HUD จะฉลาด และเรียนรู้ได้ว่าเรามักค้นหาอะไร

Ubuntu 12.04 จะเริ่มนำระบบ HUD เข้ามาใช้ โดยฝั่งโปรแกรม (ที่รองรับ Global Menu) ไม่ต้องทำอะไรเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตามในรุ่นนี้จะยังสามารถเปลี่ยนกลับมาใช้ Global Menu ได้

Canonical ทดสอบระบบ HUD เป็นการภายในมาพอสมควรแล้ว และผลตอบรับค่อนข้างดี ผู้ใช้กลุ่ม power user ส่วนใหญ่ลงความเห็นว่า "โปรแกรม GUI กลายเป็นสิ่งทรงพลังเท่ากับ VIM แล้ว"

Shuttleworth ยังทิ้งท้ายว่า HUD ไม่ใช่ปลายทางสุดท้ายของ Ubuntu และพูดชัดเจนว่า "voice is the natural next step" ซึ่งทาง Canonical จะค่อยๆ นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ในอีก 2 ปีข้างหน้า

ฟีเจอร์นี้จะเริ่มใช้ใน Ubuntu 12.04 แต่ถ้าใครใจร้อนก็มี PPA ให้ลองเล่นแล้ววันนี้

ที่มา - Mark Shuttleworth

Blognone Jobs Premium