(ร่าง) ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานและคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภท "ข้อมูล" สำหรับเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่

by mk
26 January 2012 - 08:31

ข่าวนี้ช้าไปนิดนึงนะครับ เพราะ กสทช. จะจัดงานรับฟังความคิดเห็นสาธารณะวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.) แล้ว แต่ก็ยังสามารถส่งความเห็นเข้าไปทางช่องทางอื่นๆ เช่น อีเมล ไปรษณีย์ หรือแฟ็กซ์ได้เช่นกัน

สรุปเนื้อหาแบบสั้นๆ คือ กสทช. กำลังจะประกาศ "มาตรฐาน" ของการให้บริการข้อมูลบนเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือเรียกง่ายๆ ว่าข้อกำหนดเรื่อง mobile data ว่าผู้ให้บริการต้องมีมาตรฐานอย่างไรบ้าง เช่น ระยะเวลาการส่ง SMS จากต้นทางถึงปลายทาง, อัตราการโหลดแพ็คเก็ต HTTP ให้สำเร็จบนเครือข่าย 3G ควรจะเป็นเท่าไร ฯลฯ ซึ่งจะกระทบต่อชีวิตการใช้เน็ตบนมือถือของพวกเราแน่นอน

แถวนี้มีวิศวกรเครือข่ายอยู่เยอะแน่นอน ดังนั้นโปรดสละเวลากันคนละเล็กน้อย อ่านร่างประกาศนี้ว่าอะไรดีไม่ดี แล้วส่งความเห็นกลับไปที่ กสทช. ด้วยนะครับ

เอกสารฉบับเต็ม (PDF) สามารถดาวน์โหลดได้จาก เว็บไซต์ กสทช. แต่ผมแปะเอกสารเวอร์ชัน Scribd ไว้ให้ด้วยเป็นทางเลือกครับ

ส่วนช่องทางการคอมเมนต์ก็ตามนี้

  1. ทางไปรษณีย์ ถึง สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 87 ถนนพหลโยธิน ซอย 8 (สายลม) แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
  2. ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) : warut.w@nbtc.go.th
  3. ทางโทรสาร: 0 2271 3518

ฟอร์มสำหรับคอมเมนต์ดูได้ตามลิงก์เช่นกัน ส่วนพรุ่งนี้ถ้าใครมีเวลาจะไปร่วมให้ความเห็นโดยตรง ก็ไปได้ที่สำนักงาน กสทช. รายละเอียดตามลิงก์

NBTC Draft Mobile Data Standard

Blognone Jobs Premium